Cách sử dụng thuốc cho trẻ dưới 4 tuổi

Cần thận trọng, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và cảnh báo của thuốc trước khi sử dụng

Cần lưu ý gì khi cho trẻ uống thuốc?

Cẩn trọng khi dùng thuốc cho trẻ lúc giao mùa

Lưu ý khi dùng thuốc cho trẻ

Mẹ cần biết những cách hạ sốt cho trẻ không cần dùng thuốc

Nhận biết loại thuốc nào là cần thiết

Kháng sinh trong những trường hợp cảm lạnh hoặc bất kỳ bệnh nào gây ra bởi virus đều không có tác dụng. Bởi khi đó con bị nhiễm khuẩn, không đòi hỏi cần phải sử dụng thuốc kháng sinh. Đối với cảm lạnh, FDA khuyến cáo đối với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 4 tuổi không nên sử dụng thuốc ho, thuốc cảm có chứa các chất kháng histamine và thuốc thông mũi trừ khi được bác sỹ nhi chỉ định.

Các loại thuốc giảm đau acetaminophen và ibuprofen có thể dùng để hạ sốt với liều lượng sử dụng tùy theo độ tuổi. Nhưng các thành phần này có trong nhiều loại thuốc, dùng nhiều có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, hãy nghe và làm theo hướng dẫn của bác sỹ nhi hoặc dược sỹ về liều lượng và cách dùng, đặc biệt là trong vấn đề phối hợp thuốc.    

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 4 tuổi, với những bệnh cảm cúm thông thường, thời gian là liều thuốc chữa bệnh tốt nhất. Bác sĩ nhi Amy M. Taylor, một quan chức của Ban Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em thuộc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, bệnh nhân sẽ trở nên tốt hơn trong vòng 1 hoặc 2 tuần mà không cần sử dụng bất kỳ thuốc gì.

Dùng thuốc cho trẻ đúng theo liều lượng và không kéo dài thời gian sử dụng hơn so với chỉ định

Làm theo đúng hướng dẫn của thuốc

Điều các cha mẹ luôn phải nhớ là đọc kỹ hướng dẫn và cảnh báo trên tất cả các loại thuốc, bao gồm cả các loại thuốc không cần kê đơn. Thực hiện theo đúng liều lượng và tuyệt đối tuân theo hướng dẫn sử dụng. Không cho con uống liều lớn hơn và không kéo dài thời gian uống thuốc hơn so với chỉ định.

Nếu bạn là lần đầu sử dụng các đơn vị đo lường như 1 giọt nhỏ, 1 muỗng, 1 thìa... mà trong hộp thuốc không đi kèm dụng cụ đo lường, bạn cần hỏi kỹ bác sỹ. Không bao giờ sử dụng một muỗng cà phê từ dụng cụ trong nhà bếp, nó sẽ không chính xác. Khi bạn sử dụng một ống nhỏ, nhỏ 1 giọt vào bên trong má trong của bé, không bóp thuốc đúng vào cổ họng, con có thể bị ho và sặc. Hãy để con nuốt tự nhiên.

Ngoài ra, không pha trộn thuốc với sữa, nước trái cây hoặc nước. Nếu sau khi uống thuốc, con nôn ngay ra sau khi uống. Hãy hỏi ý kiến của bác sỹ, một số loại thuốc có thể dùng được thêm một lần nữa, một số loại thuốc thì không.

Nếu bạn còn nghi ngờ về cách sử dụng các loại thuốc, hãy gọi đến phòng khám nhi khoa để được các bác sỹ tư vấn, hoặc một dược sỹ cũng có thể cung cấp cho bạn những thông tin về sự tương tác giữa các thuốc. Điều quan trọng bạn cần hiểu con đang như thế nào để lựa chọn cách xử lý đúng đắn.

Ngọc Hoa H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ