Cách tránh loét người cho người già nằm một chỗ

Người già phải nằm lâu một chỗ thường gặp vấn đề loét tì đè

3 loại bệnh người già hay gặp vào mùa đông

Cách chăm sóc người bị lẫn

Chăm sóc người bệnh Parkinson như thế nào?

Chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật như thế nào?

Tự phục hồi – Phương pháp mới chăm sóc người cao tuổi sa sút trí tuệ

Khi bệnh nhân phải nằm một chỗ, nguy hiểm nhất là vấn đề loét tì đè. Người già bị loét chăm sóc rất vất vả, nếu đã chuyển sang độ 2, độ 3 thì phải mấy tháng sau mới lành được. 

Ngoài ra, viêm phổi cũng là vấn đề mà bệnh nhân nằm một chỗ hay gặp. Có đến 50 - 70% bệnh nhân mắc viêm phổi sau khi bị liệt hoặc nằm một chỗ khoảng 1 tuần. Nguyên nhân chính là họ không có khả năng ho khạc khiến đờm nhớt bị ứ đọng, không chăm sóc đúng cách (xoay trở và vỗ lưng) sẽ gây viêm phổi. 
Có nhiều nguyên nhân khiến người già bị liệt phải nằm một chỗ, trong đó đa phần là do đột quỵ, tai biến mạch máu não, nhồi máu não, xuất huyết não... khiến bệnh nhân bị yếu nửa người, yếu hết tứ chi. Bên cạnh đó, chấn thương sọ não do tai nạn, té ngã, gây xuất huyết não, tổn thương mô não. Tùy nguyên nhân khiến người già bị liệt mà có cách chăm sóc phù hợp. Ở trường hợp bị tổn thương thần kinh trung ương như tai biến, chấn thương sọ não thì khi bị liệt, bệnh nhân hoàn toàn không điều khiển được tay chân nên người chăm sóc phải có nhiệm vụ xoay trở bệnh nhân. 
Với những trường hợp bị liệt do tai biến mạch máu não, nhồi máu não, phải xoay trở bệnh nhân liên tục, xoa bóp, massage để tránh loét. Vì khi bệnh nhân bị liệt, nằm một chỗ, chỉ sau 2 - 3 ngày không xoay trở, da sẽ bị đỏ lên và có khả năng bị hăm loét. Xoay trở kết hợp vỗ lưng giúp tống đờm nhớt đọng trong phổi ra ngoài, giúp bệnh nhân hít thở dễ dàng hơn. 
BS Đỗ Thị Xuân Hương (Trưởng khoa Lão, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già