Làm gì để phòng thoái hóa đốt sống cổ tái phát?

Thoái hóa đốt sống cổ có thể gây rối loạn tiền đình và thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Nguồn ảnh: Internet

Các dạng biến chứng thoái hóa đốt sống cổ

Biến chứng do thoái hóa đốt sống cổ

6 điều cần biết về TPCN cho bệnh thoái hóa khớp

Đối phó với bệnh thoái hóa khớp khi trời lạnh

PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc, Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai:

 Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh thường gặp ở những người có công việc luôn đòi hỏi cúi nhiều, ngửa nhiều, ngồi nhiều, người thường xuyên mang vác nặng trên đầu… Điều này sẽ làm sai lệch cấu trúc bình thường của cổ, dẫn tới biến đổi mô xương, dây chằng, cơ và dễ dẫn đến thoái hóa các mô cột sống hoặc hình thành các gai xương đốt sống cổ.

Ở giai đoạn đầu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ, bạn có thể cảm thấy cổ cứng, hơi đau khi cúi xuống và bắt đầu khó xoay chuyển. Nếu không được điều trị thì sau một thời gian bạn thấy đau nhức vùng cổ, đau nhức lan dần xuống vai, gáy, tai, đầu… gây khó khăn trong việc vận động.

Nếu không điều trị dứt điểm và phòng ngừa tái phát, bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ làm bạn bị rối loạn tiền đình và thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Khi gặp những biến chứng này sẽ gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Do đó, để phòng bệnh tái phát và ngăn ngừa những biến chứng của bệnh, bạn cần tuân thủ phương pháp điều trị của bác sỹ chuyên khoa. Việc điều trị bằng phương pháp gì, thuốc gì cần có sự chỉ định của bác sỹ. Bạn không nên tự ý mua thuốc để điều trị vì có thể làm bệnh nặng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đồng thời, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, kết hợp vật lý trị liệu, vận động cơ thể nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông, không nên vặn, lắc, xoay cổ khi đốt sống cổ đã bị thoái hóa, tránh ngồi lâu một tư thế, tránh làm việc nặng quá sức…

Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn cần bổ sung nhiều calci từ tôm, cua, ốc… để tránh loãng xương, tránh thoái hóa khớp. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả để cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, khoáng chất.

Chúc bạn luôn vui khỏe!

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị