Cách phòng sốt rét mùa mưa hiệu quả

Sốt rét là một trong những bênh truyền nhiễm phổ biến nhất do muỗi gây ra

Các biến chứng thường gặp của sốt rét

Các nỗ lực kiểm soát bệnh sốt rét toàn cầu vẫn chưa đạt hiệu quả

​Thiết bị phát hiện bệnh sốt rét chỉ trong 5 giây

Bệnh sốt rét tăng nguy cơ ung thư máu ở trẻ em

Sốt rét có thể phát triển thành dịch nếu không có biện pháp phòng chống lại bệnh. Khi mắc bệnh sốt rét người bệnh thường có các triệu chứng như: Sốt, ớn lạnh, nôn, buồn nôn, đau cơ thể, nhức đầu, ho và tiêu chảy. Nếu không được điều trị, sốt rét có thể gây ra các biến chứng như thiếu máu, vàng da, mất nước, sốt rét thể não, suy gan và suy thận.

Theo WHO, mỗi năm có khoảng từ 300 - 500 triệu người trên toàn thế giới bị mắc bệnh sốt rét. Mỗi năm có khoảng 1 triệu người tử vong vì sốt rét.

Sốt rét là bệnh nguy hiểm, tuy nhiên bạn có thể phòng ngừa bệnh bằng một số cách đơn giản sau đây:

Uống đủ nước

Bạn có thể ngăn ngừa sốt rét tự nhiên bằng cách uống đủ nước mỗi ngày. Uống đủ nước giúp cơ thể không bị mất nước và giúp giảm nhiệt hiệu quả. Ngoài nước lọc thì bạn cũng có thể uống nước dừa hoặc các loại nước trái cây khác.

Uống đủ nước mỗi ngày giúp phòng sốt rét hiệu quả

Không ở những khu vực ẩm thấp

Hãy cố gắng tránh xa những khu vực ẩm thấp vì nó thể là nơi sinh sôi của muỗi. Bạn cũng không nên đi ra ngoài thường xuyên vào buổi tối. Nên tránh mặc quần áo tối màu vì những màu này có thể thu hút muỗi.

Mắc màn khi đi ngủ

Một cách đơn giản để ngăn ngừa bệnh sốt rét là sử dụng mà khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngăn ngừa muỗi vào nhà bằng cách làm cửa lưới chống muỗi ở cửa sổ. Việc phun tồn lưu hóa chất chống muỗi trong nhà (IRS) trong nhà cũng là biện pháp phòng bệnh sốt rét hiệu quả.

Mắc màn khi đi ngủ giúp phòng muỗi đốt hiệu quả

Giữ phòng thoáng mát

Muỗi thích môi trường nóng, ẩm, vì vậy, việc giữ phòng mát mẻ có thể giúp bạn tránh được chúng. Ngoài ra, ở trong phòng có điều hòa nhiệt độ cũng giúp đuổi muỗi hiệu quả.

Bôi kem chống muỗi chứa tinh dầu xả

Bôi kem chống muỗi chứa tinh dầu xả có thể giúp bạn không bị muỗi cắn. Bạn cũng có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu sả vào nước lau nhà để đuổi muỗi hiệu quả.

Sả giúp đuổi muỗi hiệu quả

Điều trị dự phòng

Nếu bạn phải đi công tác tại các vùng có sốt rét lưu hành thì nên uống thuốc dự phòng để phòng ngừa sốt rét. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng thuốc.

Ngày 25/4 được chọn là ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét. Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét là ngày để ghi nhận nỗ lực toàn cầu nhằm kiểm soát bệnh sốt rét một cách hiệu quả. Chủ đề toàn cầu năm nay cho Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét thế giới 2017 là “loại trừ sốt rét bền vững”.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm