Cách phòng đột quỵ ở nam giới hiệu quả

Phẫu thuật cho bé mắc bệnh tim bẩm sinh nặng

Tăng huyết áp - Nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ

10 lời khuyên để có trái tim khỏe mạnh

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tờ Journal of the American College of Cardiology. Các nhà khoa học đã thử xác định nguy cơ của một người và nguy cơ thay đổi như thế nào theo một số yếu tố.

Trong 11 năm, các tác giả đã nghiên cứu 20.721 nam giới Thụy Điển khỏe mạnh tuổi từ 45 - 79 để tìm xem những việc làm nào là quan trọng nhất để giảm nguy cơ đau tim. Sau khi đánh giá chế độ ăn, thói quen uống rượu và hút thuốc lá, mức độ hoạt động thể chất và mỡ bụng, họ thấy rằng những người không hút thuốc lá, đi bộ hoặc đạp xe ít nhất 40 phút mỗi ngày, tập thể dục ít nhất 1 giờ mỗi tuần và có vòng bụng dưới 94cm, uống rượu vừa phải và có chế độ ăn cân đối có nguy cơ thấp nhất. Chế độ ăn điển hình của những người này bao gồm thường xuyên ăn trái cây, rau, đậu đỗ, hạt có vỏ cứng, sản phẩm sữa ít béo, ngũ cốc nguyên cám và cá, có thể giải thích tại sao huyết áp và cholesterol của họ luôn ở mức kiểm soát và khiến nguy cơ thấp hơn.

Đạp xe 40 phút mỗi ngày làm giảm nguy cơ đột quỵ ở nam giới

Đồng thời, kết hợp chế độ ăn nguy cơ thấp với uống rượu vừa phải làm giảm 35% nguy cơ đau tim. Nếu thêm vào đó, thay đối đơn giản khác về lối sống, thì một nam giới có chế độ ăn nguy cơ thấp, không hút thuốc lá, uống rượu vừa phải, hoạt động thể chất và ít mỡ bụng sẽ thực sự giảm được 86% nguy cơ đau tim so với những người không thực hiện các nguyên tắc đơn giản này.

Theo PGS. Agneta Akesson, tác giả chính của nghiên cứu cho rằng: "Không có gì lạ khi những lựa chọn lối sống lành mạnh sẽ làm giảm đau tim. Điều đáng ngạc nhiên là mức giảm ấn tượng mà những yếu tố này mang lại".

Và điều quan trọng cần nhớ là "những hành vi lối sống này có thể thay đổi được, và việc thay đổi từ hành vi nguy cơ cao sang hành vi nguy cơ thấp sẽ có tác động rất lớn đến sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, điều tốt nhất mà ta có thể làm là lựa chọn lối sống lành mạnh ngay từ khi còn trẻ", các nhà nghiên cứu kết luận.

 

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, có thể tự đánh giá tại nhà nguy cơ đau tim bằng cách xem xét những lựa chọn về lối sống ngay trong tầm tay bạn, như hút thuốc lá, uống rượu, tập luyện, chế độ ăn, bệnh đáo tháo đường type 2, cholesterol máu cao, và ở một số trường hợp là cao huyết áp.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch