8 điều nên làm để bảo vệ đôi mắt

Dụi mắt thường xuyên có thể khiến mắt bị nhiễm trùng

Cách giảm mỏi mắt, tăng cường thị lực cho sỹ tử mùa thi

TPCN nào giúp khắc phục thoái hóa điểm vàng?

Điều trị thoái hóa điểm vàng thế nào?

7 bí quyết "tiếp sức" cho đôi mắt

Ăn uống lành mạnh

Ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ không chỉ gây tăng cân mà còn khiến bạn dễ mắc các bệnh về mắt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể. Bởi vậy, trong chế độ ăn hàng ngày bạn nên ăn nhiều trái cây họ cam canh  và rau củ có màu xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn. Bạn cũng nên ăn nhiều các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi... vì chúng rất giàu acid béo omega 3. Acid béo omega 3 giúp tăng cường thị lực và phòng một số bệnh về mắt thường gặp.

Cải bó xôi rất tốt cho mắt

Tập thể dục

Tăng cân quá nhiều khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và tăng huyết áp. Cả 2 bệnh này nàu này đều có thể gây biến chứng khiến bạn có nguy cơ mất thị lực sau này. Để hạn chế mất thị lực, bạn nên tập luyện thường xuyên. Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Đại học Melbourne ở Úc và Đại học Leeds Beckett ở Anh, giảm cân có thể đảo ngược tổn thương mắt do tăng huyết áp và đái tháo đường.

Rửa tay sạch sẽ

Bạn thường dụi mắt khi mệt mỏi hoặc ngứa mắt. Nếu bàn tay chứa nhiều vi khuẩn, bạn có nguy cơ bị viêm kết mạc. Do đó, hãy rửa tay sau khi tiếp xúc với mắt nếu bạn bị đau mắt, ngứa mắt để đảm bảo không lây bệnh cho người khác.   

Rửa tay sạch sẽ giúp phòng tránh vi khuẩn từ tay vào mắt do dụi mắt

Đeo kính mắt 

Ngoài bôi kem chống nắng để bảo vệ da thì bạn cũng nên đeo kính để bảo vệ mắt. Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Hãy chọn kính có thể chống tia UVA và UVB. Nếu phải làm việc trong môi trường có hóa chất độc hại thì hãy luôn đeo kính bảo hộ.

Dành thời gian để mắt nghỉ ngơi

Cứ sau 30 phút đến 1 tiếng làm việc là bạn cần rời mắt khỏi máy tính. Tập trung vào màn hính máy tính quá lâu có thể khiến mắt bị mỏi. Không chỉ màn hình máy tính, tất cả các thiết bị kỹ thuật số khác đều phát ra ánh sáng màu xanh. Ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Giảm độ sáng của màn hình điện thoại sẽ giúp làm lượng ánh sáng xanh mà bạn tiếp xúc.

Ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Hạn chế hút thuốc

Hút thuốc không chỉ gây hại cho phổi mà nó còn làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và các vấn đề về mắt khác.

Ngủ đủ giấc

Mệt mỏi, buồn ngủ khiến bạn dụi mắt nhiều hơn, điều đó khiến mắt phải tiếp xúc với các chất kích thích và bệnh tật. Bởi vậy, bạn nên ngủ đủ giấc. Tốt nhất, nên ngủ đủ 8 tiếng một ngày.

Kiểm tra mắt thường xuyên

Bạn nên khám mắt định kỳ 2 năm một lần. Bác sỹ nhãn khoa sẽ kiểm tra xem bạn có nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, võng mạc đái tháo đường, loét giác mạc hay không.

Thanh Tú H+ (Theo Men's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt