Bị dính mưa, cần làm gì để không ốm?

Ngấm nước mưa khiến ban dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Mùa mưa: Cẩn thận những bệnh thường gặp khi dầm mưa

Lưu ý khi đi du lịch mùa mưa

Cách phòng sốt rét mùa mưa hiệu quả

Vì sao mùa mưa, nồm ẩm phải đề phòng bệnh tiêu chảy?

Nguy hiểm khi bị dính mưa

Sau khi dính mưa, lúc đầu bạn sẽ không cảm thấy gì chỉ thấy hơi lạnh dọc sống lưng. Lúc này thân nhiệt cơ thể bạn đang giảm xuống, nếu không làm ấm cơ thể kịp thời thì bạn có thể gặp những triệu chứng như đau đầu, sổ mũi, nghẹt mũi, ho, khô cổ họng, người vừa nóng lại vừa lạnh, mệt mỏi, tay chân bủn rủn, đứng không vững. Những triệu chứng này kéo dài sẽ dễ dẫn đến cảm lạnh nặng, nôn ói, sốt cao, viêm họng, viêm phổi, tiêu chảy, mất ngủ, người mất sức, bần thần, đứng không vững.

Cơ thể bị ngấm nước mưa sẽ rất dễ dẫn đến cảm lạnh

Làm gì để giữ sức khỏe sau khi bi dính mưa

Tắm nước ấm và lau khô người: Nước mưa ngấm vào cơ thể sẽ rất dễ gây các bệnh như cảm lạnh, viêm phổi... Vì thế, ngay sau khi đi mưa về bạn nên tắm nước ấm để giúp cơ thể ấm lên và để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và các yếu tố gây bệnh theo nước mưa bám vào người. Nếu chưa tắm ngay được, bạn cần dùng khăn mềm lau khô người, đặc biệt là cần lau khô lòng bàn tay, lòng bàn chân.

Nên tắm nước ấm và lau khô người sau khi đi mưa về

Làm ấm cơ thể: Làm ấm cơ thể sau khi đi mưa về giúp bạn ngăn chặn cảm lạnh. Các bạn có thể uống trà gừng, nước chanh mật ong ấm, hay đơn giản chỉ cần một cốc nước ấm. 

Xử lý  ngay khi có dấu hiệu cảm lạnhNgay khi có các dấu hiệu của cảm lạnh, các bạn có thể giải cảm bằng các cách đơn giản như uống nước gừng, đánh cảm, xông hơi bằng các loại lá hay ăn cháo nóng… Các cách này sẽ giúp chúng ta trị cảm lạnh khi bệnh vừa bắt đầu. Tuy nhiên, nếu các dấu hiệu trên không thuyên giảm, các bạn nên đến gặp bác sỹ để được kê đơn thuốc phù hợp. Đặc biệt, khi có các biểu hiện như thở chậm bất thường, da lạnh tái, mất phối hợp vận động, mệt mỏi, ngủ lịm, rét run khi đang sốt cao… nghĩa là bạn đã bị cảm nặng. Bạn cần nhập viện ngay để được điều trị một cách nhanh chóng nhất.

Khi bị cảm lạnh nhẹ bạn có thể uống nước gừng và đánh cảm

Để phòng cảm lạnh sau khi đi mưa về, bạn cần chú ý ăn uống đầy đủ các chất để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Nếu bắt buộc phải đi trời mưa thì nên tránh tiếp xúc quá lâu dưới trời mưa và nên mặc áo mưa, giữ ấm cho cơ thể. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần chuẩn bị áo mưa để đề phòng gặp mưa bất ngờ.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp