Làm sao để nhận biết rượu chứa methanol cực kỳ nguy hiểm?

Methanol là một loại cồn độc hại, có thể ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe

Vì sao methanol có nhiều trong rượu nấu thủ công?

Triệu chứng và cách xử lý khi bị ngộ độc methanol

Uống phải rượu giả: Kẻ mất mạng, người mù mắt, di chứng tổn thương não

Vì sao uống rượu có methanol có thể gây mù mắt?

Methanol (hay cồn công nghiệp) là chất lỏng có công thức hóa học gần giống rượu thường, không màu và có mùi y hệt rượu. Song, đây lại là một chất độc vô cùng mạnh, chỉ được dùng làm dung môi công nghiệp.

Khi vào cơ thể, methanol chuyển hóa thành formaldehyde - một chất rất có hại, có thể gây ung thư. Nguy hiểm hơn, trong cơ thể, formaldehyde còn được chuyển hóa thành acid formic còn độc hại hơn thế. Chất này sẽ phá vỡ chức năng tế bào, làm ngưng trệ quá trình chuyển hóa năng lượng, gây tổn thương thần kinh thị giác và võng mạc mắt, ức chế thần kinh trung ương. Quá trình đào thải acid formic cũng rất chậm.

Rượu cồn methanol có thể gây mù mắt, thậm chí tử vong

Do vậy, chỉ cần dung nạp 1ml methanol đã có thể gây mù, dung nạp 30ml methanol người uống chắc chắn tử vong.

Không thể phân biệt được rượu ethanol và rượu methanol nếu chỉ dựa vào cảm quan thông thường.

Bà Nguyễn Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho rằng về nguyên tắc, nếu chỉ nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì khó biết được rượu chứa methanol hay không.

Về cảm quan bên ngoài, chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ của nhà sản xuất, tên địa chỉ của nhà nhập khẩu... Theo bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), người dân cần cảnh giác với những loại rượu không nhãn mác, giá siêu rẻ, có khi giá chỉ vài nghìn đồng một lít vì đó rất có thể là rượu pha cồn công nghiệp methanol.

Theo dân gian, một cách khác giúp phân biệt rượu thật và rượu giả là thử rượu trực tiếp. Khi ngửi nếu mùi cồn thơm, cay nồng là tốt. Nhìn chung, rượu chứa methanol có vị hơi ngọt.

Cách thử khác được nhiều người áp dụng là đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa 2 bàn tay với nhau. Nếu thấy rượu dính là rượu không tốt, còn bay hơi hết là rượu tốt.

Có thể lật ngược chai rượu lên, nếu là rượu tốt thì bọt khí sẽ mịn và đều. Bọt khí di chuyển chậm, tỏa ra các hướng rồi mới nổi dần lên. Nếu là rượu giả thì bọt khí sẽ nổi to, nổi lên theo chiều thẳng đứng với tốc độ nhanh.

Một cách khác là cho rượu vào ngăn đá khoảng 1 ngày. Nếu là rượu chất lượng tốt thì sẽ không bị đông đá. Còn nếu là rượu được sản xuất bằng men vi sinh, chai rượu sẽ đóng đá 1 nửa. Nếu rượu bị đông cứng thì đó là rượu cồn công nghiệp.

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội