Cách phân biệt động kinh và co giật phân ly

Co giật phân ly có biểu hiện co giật giống bệnh động kinh

Tìm ra gene đáp ứng với thuốc điều trị động kinh ở trẻ nhỏ

Tìm hiểu về hội chứng động kinh nghiêm trọng nhất ở trẻ

Trẻ hay nhìn chằm chằm về phía trước và không tập trung có phải động kinh?

Bệnh Alzheimer có thể là nguyên nhân gây động kinh

Co giật phân ly là gì?

Co giật phân ly thường xuất hiện khi người bệnh đang ngủ. Cơn co giật thường kéo dài từ 15 - 20 phút, thậm chí có thể kéo dài hàng giờ. Co giật thường xảy ra do nguyên nhân tâm lý. Nguyên nhân gây co giật có thể là do sang chấn tâm lý trong quá khứ và hiện tại. Điều này khác với nguyên nhân gây động kinh là do hoạt động bất thường trong não.

Làm sao để chẩn đoán co giật phân ly?

Co giật phân ly thường bị nhầm lẫn với bệnh động kinh vì vậy thường rất khó chẩn đoán bệnh. Trong thực tế, cần phải mất một khoảng thời gian dài thì bác sỹ mới có thể chẩn đoán bệnh nhân bị co giật phân ly hay bệnh động kinh. Vì vậy, khi bệnh nhân có cơn co giật, người bệnh cần ghi nhớ kỹ càng và mô tả lại cho bác sỹ triệu chứng của mình khi lên cơn. Bởi việc chẩn đoán sai có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Khi bệnh nhân bị co giật phân ly nhưng bác sỹ chẩn đoán mắc bệnh động kinh và kê thuốc chống động kinh thì bệnh nhân có thể không kiểm soát được cơn co giật và phải chịu những tác dụng phụ khó chịu của bệnh động kinh.

Co giật phân ly thường bị nhầm lẫn với bệnh động kinh

Sự khác nhau của co giật phân ly và động kinh: 

- Cơn co giật do động kinh thường là cơn ngắn và xuất hiện đột ngột. Khi lên cơn động kinh người bệnh bị mất ý thức. Cơn động kinh tái phát thường gây tổn thương não. Trong khi đó, cơn co giật phân ly thường không gây tổn thương não, bệnh nhân bị co giật chỉ bị mất ngủ và rối loạn lo âu. Cơn co giật phân ly có thể khiến bệnh nhân bị co giật kéo dài hơn 10 phút hoặc kéo dài hàng giờ tuy nhiên bệnh nhân bị co giật phân ly thường không mất ý thức. 

- Phương pháp điều trị: Bệnh nhân động kinh thường được điều trị bằng thuốc chống động kinh trong khi bệnh nhân bị co giật phân ly thường được điều trị bằng biện pháp tâm lý. 

Ngoài ra, một trong những cách đơn giản giúp phân biệt co giật phân ly và động kinh là cho bệnh nhân làm điện não đồ EEG. Nếu người đó bị co giật do động kinh thì sẽ thấy điện não hoạt động bất thường. Nếu bị co giật phân ly thì điện não của bệnh nhân bình thường.

Nếu bạn bị chẩn đoán bị động kinh và đã sử dụng thuốc chống động kinh nhưng không hiệu quả thì có thể bạn đang bị động kinh kháng thuốc hoặc bạn bị co giật phân ly. Vì vậy, hãy thăm khám tại cơ sở y tế uy tín.

Vì điện não đồ thường được thực hiện trong thời gian tương đối ngắn nên tỷ lệ bỏ sót những bệnh nhân bị động kinh tương đối cao. Để xác định bệnh chính xác nhất bệnh nhân có thể được thực hiện điện não đồ video. Với điện não đồ video bệnh nhân sẽ được theo dõi hoạt động điện sinh lý của não trong thời gian lâu hơn có thể một ngày hoặc vài ngày liên tục. Thậm chí bệnh nhân có thể phải làm điện não đồ liên tục trong vài tuần tùy theo yêu cầu của bác sỹ điều trị.

Làm gì khi được chẩn đoán bị co giật phân ly?

Hầu như bệnh nhân có cơn co giật phân ly thường kết hợp với mất ngủ và lo âu. Vì vậy, trong điều trị thì liệu pháp tâm lý, liệu pháp ám thị (ám thị là quá trình tác động một cách trực tiếp hoặc gián tiếp lên tâm lý con người nhằm mục đích điều khiển họ thực hiện những yêu cầu nhất định) có hiệu quả nhất. Ngoài ra, biện pháp sốc điện kết hợp với thuốc benzodiazepine, thuốc chống trầm cảm cũng là liệu pháp được áp dụng để điều trị cơn co giật phân ly... Người bệnh cũng có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị co giật, động kinh. Bởi những sản phẩm này không chỉ giúp làm giảm co giật trong động kinh mà còn làm giảm co giật do mọi nguyên nhân.

Thanh Tú H+ (Theo epilepsy.org)

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc

Thảo dược tự nhiên giúp điều trị ADHD - Ảnh 10


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh