Nhận biết ung thư cổ tử cung

Khó khăn lớn nhất trong ung thư cổ tử cung là nó hầu như không lộ ra bất kỳ triệu chứng nào

Nhận biết ung thư cổ tử cung

Làm thế nào phát hiện chính xác ung thư cổ tử cung?

Hơn 2.000 phụ nữ Việt tử vong mỗi năm vì ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung: Những dấu hiệu dễ nhận biết

Theo GS.TS Nguyễn Đức Vy, Chủ tịch Hội Sản phụ khoa Việt Nam, khó khăn lớn nhất trong ung thư cổ tử cung là nó hầu như không lộ ra bất kỳ triệu chứng nào, cho đến giai đoạn bệnh tiến triển nặng, và triệu chứng ở mỗi phụ nữ thường không giống nhau. Dưới đây là các dấu hiệu giúp cảnh báo sớm ung thư cổ tử cung:

Chảy máu bất thường. Một khi bị ung thư cổ tử cung, các chị em thường chảy máu bất thường ở âm đạo. Chảy máu sau khi khám phụ khoa hoặc quan hệ tình dục cũng có thể là triệu chứng của ung thư cổ tử cung.
Dịch âm đạo có màu sắc lạ. Một triệu chứng khác của ung thư cổ tử cung là dịch âm đạo tiết ra rất nhiều, có mùi hôi hoặc có chất nhầy. Những lần kiểm tra sức khỏe ở bác sỹ phụ khoa, bạn cần thông báo bác sỹ các dấu hiệu bất thường của dịch âm đạo.
Đau vùng chậu. Các chị em có thể không cảm thấy đau vùng chậu trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Triệu chứng ung thư cổ tử cung này có thể kéo dài nhiều giờ, chỉ đau “rêm rêm” hoặc có thể đau dữ dội.
Tiểu tiện khó khăn. Đau bàng quang hoặc đau khi đi tiểu tiện có thể triệu chứng cho thấy ung thư tử cung đã trở nặng. Triệu chứng này thường xảy ra khi ung thư đã lan đến bàng quang.
Đau lưng. Bạn cảm nhận cơn đau lưng dai dẳng, nhất là khi cơn đau lan xuống chân và chân có dấu hiệu sưng phù.
Theo trang tin healthline.com dẫn nguồn từ Thư viện Thuốc quốc gia Mỹ, phụ nữ trẻ nên làm xét nghiệm ung thư cổ tử cung định kỳ, cụ thể là phết tế bào cổ tử cung (xét nghiệm Pap). Đây là cách hiệu quả để phát hiện ung thư trước khi bệnh trở nặng. 
- Nên phết tế bào cổ tử cung lần đầu lúc 21 tuổi, sau đó mỗi 2 năm thì làm xét nghiệm Pap một lần.
- Phụ nữ trên 30 tuổi hoặc có 3 lần phết tế bào cổ tử cung liên tiếp cho kết quả tốt thì chỉ cần phết lại mỗi 3 năm/lần.
- Phụ nữ có nhiều bạn tình nên làm xét nghiệm Pap mỗi 2 năm/lần.

Việc phòng ngừa sớm căn bệnh nguy hiểm này cũng được các chuyên gia khuyến cáo. Theo đó, các sản phẩm thảo dược, TPCN được sử dụng ngày càng nhiều trong việc phòng ngừa căn bệnh này. Tuy nhiên, theo GS.TS Nguyễn Đức Vy, chị em nên tham vấn chuyên gia y tế trước khi sử dụng.



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư