Nhanh & gọn: Canh chua cá mai ngọt thanh vị biển

Canh chua cá ngon, ngọt sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho cả nhà

Canh cá nấu dứa, đưa cơm ngày hè

4 món canh chua cực ngon đưa cơm ngày hè

Canh củ sen nấu sườn - ngon cơm cho bé, nhẹ tay cho cho mẹ

Chim bồ câu om xì dầu: Món ngon ai cũng thích mê

Cá mai là một loài cá biển nhỏ, mảnh, bằng khoảng chừng ngón tay trỏ, giống như cá cơm nhưng ít có mùi tanh hơn, cá có thân hình nhỏ dài trắng sọc, thịt trong, săn chắc. Cá mai bơi cùng nhau, tạo thành đàn trong các vùng nước sâu, con nhỏ vào các vùng cửa sông, nhưng sau đó lại ra biển. Chúng ăn cả động vật và thực vật phù du.

Vào đầu tháng 4 đến tháng 11 âm lịch là mùa cá mai tập trung thành đàn đi kiếm ăn và giao phối để sinh sản. Và đây cũng chính là mùa đánh bắt cá mai của ngư dân các vùng cửa sông ven biển ở các tỉnh, thành phố: Nha Trang, Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Phòng... Chúng được ngư dân đánh bắt bằng loại lưới cỡ nhỏ.

Cá mai có thân hình nhỏ như ngón tay, thịt chắc, ít tanh

Thịt cá mai có vị ngọt, giòn, không tanh, không bị nhờn nhớt và bở. Nếu cá lớn bằng hai ngón tay thì chế biến cần rút hết xương, nếu nhỏ hơn thì chỉ cần rút nửa xương phía bụng, để lại chút xương đuôi.

Cá mai được chế biến thành nhiều món như canh cá mai nấu riêu chua, gỏi cá mai, cá mai kho tiêu, kho đường hay chiên giòn, xào chua ngọt đều rất ngon. Tuy nhiên, món canh chua cá mai là món ngon nhất, ngọt, mát, thanh thanh sẽ giúp bạn cảm nhận trọn vẹn được hương vị của biển cả.

Để chế biến canh chua cá mai bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Nguyên liệu:

- Cá mai: 300gr

- Khế chua: 1 quả (có thể thay bằng các loại quả chua khác, tùy theo mùa)

- Cà chua: 1 quả

- Ớt tươi: 1 quả

- Gừng tươi, hành khô, thì là, hành hoa, rau mùi.

- Gia vị: Nước mắm, bột canh, hạt tiêu, tùy khẩu vị.

Các bước nấu canh chua cá mai

Bước 1: Thì là, hành hoa, rau mùi thái vừa ăn (hoặc thái nhỏ tùy ý thích). Cà chua bổ cau, gừng tươi, hành khô gọt nhặt sạch, đập dập. Khế chua rửa sạch gọt vỏ cắt lát mỏng.

Bước 2: Cá mai mua về làm vảy cho sạch, bỏ đầu, bỏ đuôi, rửa qua nước muối loãng, để ráo. Ướp với chút gia vị, gừng tươi và hành khô đã đập dập.

 Bước 3: Bắc nồi lên bếp, cho khoảng 2 bát nước, thả khế và cà chua đã bổ cau, thêm chút gừng, nước mắm, vài lát ớt tươi vào. Đun hỗn hợp nước đến khi sôi thì thả cá đã ướp vào, đun sôi khoảng 5 phút cho chín cá. Thả hành, thì là, rau răm đã thái nhỏ vào nêm nếm gia vị cho vừa ăn thì tắt bếp.

Thế là các bước thực hiện xong bát canh cá mai nấu chua có vị chua chua, ngọt thanh của cá biển. Mùa Đông ăn nóng và thêm 1 củ su hào vào nấu cùng thì rất là ngon!

Chúc các bạn thành công!

Khánh Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng