Cách nào vượt qua những kẻ “thao túng cảm xúc”?

Một kẻ “thao túng cảm xúc” có tay nghề có thể phá hủy sự tự tôn của bạn và thậm chí làm cho bạn nghi ngờ lý trí của chính mình.

15 dấu hiệu cho biết bạn có trí tuệ cảm xúc cực kỳ cao

Nguyên nhân động kinh và các yếu tố nguy cơ

Làm chủ cảm xúc trong mọi xung đột

Khóc, cười một mình cũng là bệnh tâm thần

Một vài năm trước, Facebook, cùng với các nhà nghiên cứu từ Cornell và Đại học California, đã tiến hành một thí nghiệm trong đó họ cố ý đùa cợt với cảm xúc của 689.000 người sử dụng bằng cách “nhào nặn” dữ liệu sao cho một số người dùng chỉ nhìn thấy những chuyện tiêu cực trong khi những người khác chỉ nhìn thấy những chuyện tích cực. Kết quả là khi những người này đăng cập nhật của chính mình, họ đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tâm trạng của những bài viết mà họ được nhìn thấy.

Facebook đã gặp phải nhiều sự chỉ trích về thí nghiệm này, chủ yếu là vì không có "người tham gia" nào biểu lộ sự đồng ý tham gia nghiên cứu. Điều đáng sợ hơn là thí nghiệm cho thấy cảm xúc của chúng ta dễ dàng bị tác động như thế nào.

Nếu Facebook có thể “thao túng” cảm xúc của bạn chỉ bằng cách tinh chỉnh những bài đăng mới của bạn, hãy tưởng tượng điều này sẽ dễ dàng đến mức nào nếu đây là một con người biết rõ những điểm yếu và những gì tác động đến bạn.

Sự “thao túng” cảm xúc nguy hại là vậy và bạn cần nhận ra nó trong cuộc sống riêng của mình. Nhưng thật không dễ vì những kẻ “thao túng” cảm xúc thường rất khéo léo. Họ bắt đầu với tác động rất tinh tế và tăng dần theo thời gian một cách chậm rãi đến mức thậm chí bạn không nhận ra điều gì đang xảy đến. Rất may là có thể phát hiện ra những kẻ “thao túng” cảm xúc này nếu bạn biết cần tìm kiếm điều gì:

Một người càng phi lý và càng thiếu cơ sở thì bạn sẽ càng dễ thoát khỏi cái bẫy của họ. Hãy thôi cố gắng đánh bại họ trong trận đấu của chính họ. Hãy tạo khoảng cách với họ về mặt cảm xúc và tương tác với họ như thể họ là một dự án khoa học.

Bạn không thể ngăn người khác "lợi dụng" yếu điểm của mình nếu bạn không thừa nhận. Hãy chọn cách bước tới, đừng ngần ngại.

Một khi bạn đã xác định được kẻ thao túng, bạn sẽ bắt đầu thấy hành vi của họ dễ đoán hơn và dễ hiểu hơn. Điều này sẽ giúp bạn chủ động thiết lập ranh giới.

Bí quyết duy nhất là giữ vững những nguyên tắc của mình và duy trì "biên giới" khi ai đó cố vượt qua chúng, bạn sẽ ngăn được sự hỗn loạn.

Cuối cùng, những kẻ thao túng cảm xúc có thể làm suy yếu nhận thức của bạn về bản thân và thậm chí làm cho bạn nghi ngờ lý trí của chính mình. Hãy nhớ rằng: Không ai có thể thao túng bạn mà không có sự đồng ý và hợp tác của chính bạn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội