Cách nào giúp phòng ngừa bệnh nướu răng?

Đánh răng 2 lần/ngày là một trong những cách hữu hiệu bảo vệ nướu răng

Bệnh nướu răng liên quan viêm khớp

Chữa bệnh nướu răng bằng chiết xuất quả việt quất

5 lý do bạn nên đánh răng trước khi đi ngủ

Chảy máu khi đánh răng: Bệnh không đơn giản

Bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn!

Bệnh nướu răng là căn bệnh hàng đầu gây hỏng răng ở người lớn. Bình thường, vùng miệng là nơi có rất nhiều vi khuẩn. Khi tất cả các loại vi khuẩn nằm trong trạng thái cân bằng, nướu được bảo vệ khỏi những vi khuẩn gây bệnh. Nhưng khi hệ thống này mất cân bằng, khiến cho vi khuẩn có thể gây bệnh về nướu răng và phá hủy các mô nướu.

Những ảnh hưởng của bệnh nướu răng khác nhau ở mỗi người. Ở một số người, nó chỉ gây đỏ nhẹ và sưng (viêm nướu). Nhưng ở những người khác, nó có thể phá hủy răng, dẫn đến hỏng răng. Ngoài ra, những người bị nướu răng còn dễ bị mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh hô hấp mạn tính, những biến chứng khi mang thai và bệnh mất trí nhớ. Chúng tôi vẫn chưa biết rõ bệnh nướu răng thực sự gây ra các vấn đề gì với sức khỏe, nhưng có bằng chứng cho thấy, viêm nướu răng gây ra các phần tử có hại, chúng có thể đi vào máu và lây lan khắp cơ thể.

Tuy nhiên, điều trị tốt bệnh nướu răng có thể làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của biến chứng mà bệnh nướu răng có thể gây ra. Dưới đây là một số những cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nướu răng:

- Đánh răng và dùng chỉ nha khoa: Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Dùng chỉ nha khoa sau khi ăn, trước khi đi ngủ.

- Không hút thuốc: Những người hút thuốc khoảng nửa bao/ngày cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh nướu răng gấp 3 lần so với những người không hút thuốc.

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn nhiều rau quả, dầu thực vật, trái cây, các loại đậu, các loại hạt và cá, giúp ngăn chặn tình trạng viêm nướu răng, cũng như giúp tăng cường sức khỏe.

- Khám nha khoa định kỳ: Đi khám và làm sạch nướu răng thường xuyên, theo định kỳ 6 tháng/lần.

- Điều trị ngay khi mới bị viêm nướu răng: Những dấu hiệu nhận biết là sưng, chảy máu nướu răng, nướu mưng mủ. Ngoài ra, nếu để ý kỹ hơn, thì không gian giữa các răng có sự thay đổi... Khi có những biểu hiện này, bạn cần đi khám và điều trị sớm.

Chúc bạn sức khỏe!

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter. Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua. Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.


Ngọc Hoa H+ (Theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị