Cách hay chữa táo bón hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Bé bị táo bón sẽ rất khó chịu, thường quấy khóc, chán ăn

Chữa hắc lào, táo bón hiệu quả bằng cây chút chít

10 thực phẩm phòng ngừa táo bón

Thảo dược nào dành cho người bị táo bón?

Cách phòng bệnh táo bón ở người cao tuổi

Nếu trẻ dưới 4 tháng tuổi bú mẹ hoặc bú bình đầy đủ, đi đại tiện cách ngày, phân keo như đất sét và mỗi lần đi đại tiện đều khó khăn, phải rặn nhiều, các mẹ có thể nghĩ đến việc con bị táo bón. Trẻ bị táo bón sẽ khó tăng cân, sức bú giảm, nếu để lâu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đại tràng sau này. Vì vậy, nếu thấy con có biểu hiện bất thường khi đi vệ sinh, hãy đến ngay bác sỹ để được khám và tư vấn. Ngoài ra, chị em cũng có thể giúp con chấm dứt tình trạng táo bón kéo dài bằng một số cách đơn giản nhưng rất hiệu quả sau đây:

Massage bụng hàng ngày

Sau khi ăn khoảng 1 giờ, bạn có thể đặt bé nằm ngửa và xoa bụng theo khung đại tràng từ phải qua trái, ngày thực hiện 3 - 4 lần để kích thích làm tăng nhu động ruột. Hoạt động này không chỉ tốt cho bé đang bị táo bón mà còn là biện pháp giúp ngăn ngừa táo bón. Cùng với xoa bụng, các mẹ nên cho con hoạt động chân bằng cách dùng hai tay đẩy chân con theo động tác đạp xe. Chỉ cần chịu khó một chút, con bạn sẽ không phải “chiến đấu” với chứng táo bón nữa.

Xoa bụng cho bé giúp phòng táo bón hiệu quả

Cho bé tắm nước ấm

Hãy để bé thư giãn trong chậu nước ấm một chút để phân được di chuyển dễ dàng hơn. Trong khi bé ngồi trong chậu tắm, hãy xoa bóp nhẹ vùng bụng cho bé. Khi tắm xong cần lau khô người cho bé và xoa một chút kem vaseline xung quanh bên ngoài của hậu môn bé.

Cải thiện chế độ ăn của mẹ

Nếu con bạn bú mẹ hoàn toàn mà vẫn bị táo bón, bạn hãy chú ý đến chế độ ăn của mình. Không nên ăn đồ cay, nóng, đồ mặn và đặc biệt cần tăng cường các loại rau tốt cho đại tràng như rau lang, mồng tơi, các loại rau, củ có nhiều chất xơ và đặc biệt, phải uống nhiều nước. Có một điều rất quan trọng cần lưu ý là, người mẹ bị táo bón thì con sẽ có khả năng bị táo bón cao. Trước và trong khi mang thai, mẹ cần giải quyết tình trạng này để tránh những hệ luỵ không đáng có. Trong trường hợp con bú sữa ngoài, mẹ phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn pha sữa. Nên ưu tiên các dòng sữa nhạt và gần với sữa mẹ nhất.

Việc điều trị táo bón cho con rất cần kiên trì để đạt được kết quả tốt. Nếu quá nôn nóng sẽ chỉ càng làm cho quá trình chữa trị mất thêm thời gian, ảnh hưởng đến sự phát triển cũng như sức khoẻ của con.

Hải Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ