Mới: Phương pháp chẩn đoán đái tháo đường type 2 nhanh, chuẩn

Phát hiện đái tháo đường type 2 (tiểu đường) thế nào?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường

Có dùng kết hợp TPCN Hộ Tạng Đường với TPCN Nattospes được không?

Tết uống rượu bia nhiều có nên tăng liều TPCN Hộ Tạng Đường?

Giải pháp nào cho biến chứng đái tháo đường?

Các nhà nghiên cứu ở châu Âu và Mỹ đã khám phá ra khả năng tiên đoán mới hoặc dấu ấn sinh học (biomarkers) của bệnh đái tháo đường dưới dạng các protein và các phân tử gọi là “micro-RNAs”. Sau khi xác nhận và tiếp tục theo dõi, các nhà nghiên cứu tin rằng đây có thể trở thành mục tiêu mới cho sự phát triển của thuốc đái tháo đường.

Đái tháo đường type 2 là một tình trạng phổ biến đặc trưng bởi lượng đường huyết cao và các biến chứng nghiêm trọng lâu dài trên mắt, thận, thần kinh, tim mạch và làm giảm tuổi thọ. Hiện có 415 triệu người trên thế giới mắc đái tháo đường type 2 và dự đoán con số này sẽ tăng lên 642 triệu người vào năm 2040.

GS. John Petrie tới từ Đại học Glasgow, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: “Nhiều trường hợp mắc bệnh đái tháo đường type 2 có thể được phòng ngừa bằng cách áp dụng lối sống lành mạnh. Nó giúp giảm lượng calorie, tăng cường hoạt động thể lực và ngăn ngừa tăng cân”.

Như đã biết, khi một người bị đái tháo đường type 2, các tế bào nằm rải rác khắp tuyến tụy (tế bào β) phải làm việc cật lực để sản sinh thêm insulin nhằm giữ đường huyết ở mức bình thường. Về lâu về dài, các tế bào này trở nên “mệt mỏi” và không thể làm đủ insulin để xử lý và dự trữ thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các protein hiện diện trong các mẫu máu của những người tham gia nghiên cứu từ 3 năm trước khi họ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 và so sánh những mẫu này với những người cùng tuổi, cùng cân nặng - những người này đã duy trì được đường huyết bình thường trong cùng thời kỳ.

Dự án đã đo được 1.129 protein và 754 phân tử micro-RNAs (được biết đến để điều chỉnh sự biểu hiện của các gene) trong mỗi mẫu máu. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mô hình thống kê để tìm ra cách dự đoán bệnh đái tháo đường tốt nhất.

Đáng chú ý, cả hai phương pháp đều đánh dấu một loạt các phân tử trong hiện tượng chuyển dạng trung mô - biểu mô (epithelial-mesenchymal transitions/hiện tượng EMT). Đây là một loạt thay đổi trong các tế bào β có thể phản ánh một dạng “căng thẳng” khi chúng bắt đầu mất các tính chất tạo ra insulin do làm việc quá sức.

TS. Petrie nói thêm: “Hy vọng rằng những phát hiện của chúng tôi có thể giúp đỡ trong nỗ lực toàn cầu để giải quyết đại dịch đái tháo đường type 2 đang diễn ra và các biến chứng của nó”.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp tăng cường chức năng của tuyến tụy, giảm hiện tượng đề kháng insulin, từ đó giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa tiền đái tháo đường phát triển thành bệnh đái tháo đường type 2.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp