Tuyệt chiêu luộc bánh chưng xanh mướt không cần hóa chất

Bánh chưng có màu xanh mướt, rất thơm và ngon

Cách làm bánh chuối hấp 'tốc hành' cho ngày mát trời

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết

Mẹo nhỏ chọn mua bánh chưng ngày Tết

Vị thuốc trong chiếc bánh chưng

Chuẩn bị gói bánh

Chọn lá:

Để có món bánh chưng ngon, xanh đẹp mắt nên chọn lá dong nếp không quá già cũng không quá non, còn tươi, to bản, đều nhau, không bị rách, màu xanh mướt để gói bánh. Trước khi gói, rửa từng lá một qua nhiều lần nước sau đó dùng khăn sạch lau khô.

Ngâm gạo:

Ngâm gạo và vo gạo thật kỹ trước khi gói bánh. Gạo nếp phải được đãi thật sạch đến khi nào nước trong mới thôi. Làm như vậy để rửa trôi hết bụi cám bám trên gạo, bánh sẽ trong và lâu bị chua. 

Dùng lá riềng hoặc lá nếp giã nhỏ, lọc lấy lấy nước để ngâm gạo nếp, như vậy bánh sẽ màu xanh đẹp mắt lại có mùi thơm rất đặc biệt nữa. 

Ngâm gạo nếp với nước lá riềng hoặc lá nếp giúp bánh chưng xanh đẹp mắt hơn

Cách luộc bánh chưng ngon

- Nhớ chọn nồi tôn to để luộc bánh. Nồi tôn chính là bí quyết cho bánh chưng có màu xanh đẹp mắt như ngoài hàng.

- Muốn luộc bánh chưng xanh và ngon trước khi luộc bánh xếp lá dong xuống đáy nồi để bánh chín kỹ và không bị cháy. Quá trình xếp bánh phải nén bánh nếu không nén bánh, bánh sẽ bị nở và bục.

- Nên luộc bánh bằng củi thay vì luộc bằng than và gas, thì bánh chín rền hơn. Khi luộc bánh giữ lửa đều, nước sôi mạnh và chế thêm nước thường xuyên để nước ngập bánh. Nước chế luôn phải là nước sôi. Nước lạnh giúp bánh nhanh chín nhưng sẽ gây hiện tượng bánh nửa sống nửa chín.  

Nén bánh thật chặt khi luộc để bánh không bị bục Ảnh: Dasafood

- Thời gian luộc bánh phải đảm bảo đủ 12 giờ liên tục trên bếp lửa bánh mới chín hoàn toàn và rền bánh.

- Luộc bánh được 6 tiếng, vớt bánh chưng ra rửa qua bằng nước lạnh cho bánh không bị nhớt, chín đều. Thay nước mới rồi luộc tiếp bánh chưng sẽ ngon hơn.

- Bánh chín, vớt bánh ra rửa sạch bánh trong nước đun sôi để nguội rồi để ráo. Xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc và vuông trong vài giờ. 

Hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được để chỗ khô ráo để bảo quản. Luộc bánh với các mẹo nhỏ trên, bánh chưng sẽ thơm ngon và có màu xanh mướt đẹp mắt như thế này để thưởng thức và bày cỗ trong dịp Tết nhé!

Xem thêm cùng chuyên đề: Món ngon ngày Tết

 

Dương Nhung H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng