Nộm đu đủ: Món ăn hỗ trợ tiêu hóa

Nộm đu đủ là món ăn ngon miệng mà rất dễ làm với các nguyên liệu gần gũi

Trẻ thấp còi là do tiêu hóa kém?

Bạn biết gì về lợi ích của probiotics?

Mẹ khéo chăm con tiêu hóa khỏe mạnh

Những tiến bộ mới trong điều trị ung thư đường tiêu hóa

Đu đủ xanh có hàm lượng chất xơ và protein cao hơn so với đu đủ chín, do đó ăn đu đủ xanh rất tốt cho tiêu hóa, giúp cải thiện khả năng của nhu động ruột và làm giảm táo bón. Hơn nữa, trong đu đủ còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, enzyme hỗ trợ tiêu hóa như: Enzyme papain, chymopapain và latex giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, cải thiện và hỗ trợ hệ tiêu hóa

Cách làm nộm đu đủ:

Nguyên liệu

-         Đu đủ xanh: 1 quả. Nên chọn quả có phần cuống đầy đặn và vỏ căng.

-         Cà rốt: 1 củ

-         Chanh, giấm, tỏi, ớt, đường, hạt nêm, nước mắm, mù tạt

-         Lạc rang giã nhỏ

-         Rau thơm (rau húng, mùi, kinh giới,...)

Cách làm

Bước 1: Rửa sạch và dùng mũi dao khía nhẹ vài đường trên vỏ cho đu đủ chảy bớt nhựa. Tiếp theo, bạn gọt sạch vỏ, bổ đôi, loại bỏ hết hạt bên trong và dùng nạo để nạo đu đủ thành từng sợi nhỏ. Sau đó, ngâm đu đủ vào nước có pha một chút nước cốt chanh khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo nước. Đây là cách giúp nhựa đu đủ ra hết để khi ăn sẽ không bị đắng. Nếu không có thời gian nạo sợi đu đủ, bạn có thể mua đu đủ đã bào sẵn sợi ở ngoài chợ.

cach lam mon nom du du xanh - cach lam mon nom du du- mon an ho tro tieu hoa nao du du thanh soi

Bước 2: Cho đu đủ vào tô lớn, thêm một muỗng cà phê muối, đảo đều và để khoảng 15 phút cho muối ngấm rồi dùng tay vắt nhẹ cho đu đủ chảy bớt nước rồi chuyển sang tô khác để trộn. Bước này nhằm giúp cho sợi đu đủ được giòn và đậm đà hơn. Để tăng thêm sự hấp dẫn và màu sắc cho món nộm, bạn có thể cho thêm cà rốt đã nạo thành sợi vào trộn chung với đu đủ ở bước này.

Bước 3: Làm nước trộn nộm đu đủ xanh, bạn có thể sử dụng một trong hai công thức sau tùy theo khẩu vị của mình:

Công thức 1: Lấy tỏi, nửa quả ớt thái lát và nửa thìa đường cho vào cối giã nhuyễn. Sau đó, cho 2 thìa đường và 2 thìa nước mắm vào nồi nhỏ, đun sôi đến khi đường tan hết, để nguội rồi trộn với tỏi ớt giã nhỏ, 2 thìa nước cốt chanh, một chút mù tạt và khuấy đều.

Công thức 2: 1 muỗng canh nước cốt chanh, 1,5 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh xì dầu, 1,5 muỗng canh đường và 3 muỗng canh nước nguội khuấy đều cùng với ớt tỏi băm. Bạn có thể cho thêm một chút mù tạt nếu thích.

Bước 4: Đổ hỗn hợp vừa trộn vào tô chứa sợi đu đủ và cà rốt ở trên và trộn đều, tùy thuộc vào khẩu vị mà bạn có thể nêm nếm thêm vị chua, cay, mặn cho vừa ý. Cuối cùng bày nộm đu đủ ra đĩa, rắc lạc rang lên trên, trang trí thêm rau thơm cho đẹp mắt và thưởng thức thành quả mình vừa thực hiện.

Xem thêm cùng chuyên đề: món ngon mỗi ngày.

Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng