Cách làm dưa món ăn Tết, ngon miễn chê.

Dưa món ăn kèm bánh chưng, giò chả, thịt đông…chuẩn hương vị Tết

Cách làm mứt dừa hình hoa cúc đón Tết

Chống ngán cỗ Tết bằng dưa muối liệu có tốt?

Hướng dẫn cách làm mứt củ cải nhiều màu bắt mắt

Hướng dẫn cách làm mứt vỏ bưởi thơm dẻo cho ngày Tết cổ truyền

Nguyên liệu:

Đu đủ xanh, cà rốt, củ kiệu, su hào, củ cải trắng, củ hành tím: mỗi loại khoảng 200gr.

Nước mắm nguyên chất: 500ml

Đường: 500gr

Ớt tươi: 20gr

Tỏi: 3 củ

Muối, mì chính

Cách làm:

 
Củ kiệu, hành và ớt bỏ rễ và rửa sạch. Tỏi bóc vỏ.


Đu đủ, củ cải trắng, cà rốt, su hào rửa sạch, cắt nhỏ thành những miếng dài chừng 5-6cm. Nếu muốn món dưa thêm phần đẹp mắt, hãy dùng dụng cụ cắt gọt rau củ để cắt thành hình hoa hoặc những đường viền răng cưa tùy ý. 


Pha 5 lít nước với 2 thìa cà phê muối vào một cái chậu rồi cho toàn bộ củ quả vào ngâm 30 phút sau đó vớt ra và xả lại với nhiều nước, dùng tay bóp kiệt nước thừa.

Dùng một chiếc mẹt lớn tãi đều củ quả rồi đem dưới nắng 1 – 2 ngày. Nếu không có nắng thì cho vào lò nướng bật lò ở nhiệt độ nhỏ nhất, sấy trong khoảng 3 tiếng cho héo bớt.

Nếu rau củ bị khô quắt, có thể ngâm với nước khoảng 5 - 10 phút rồi vắt kiệt trước khi tiến hành ngâm. 

Đặt nồi lên bếp, pha nước mắm và đường với tỉ lệ 1 – 1, vừa đun vừa dùng đũa đảo cho đường tan hoàn toàn. Để nồi nước mắm sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp, cho thêm 1 thìa cà phê mì chính, để nguội.  

Chia đều củ quả vào các lọ thủy tinh, đổ nước mắm vào sau đó dùng thanh tre gài lên để toàn bộ rau củ ngập trong nước mắm, đậy nắp kín.

Sau 3 ngày là dưa món đã có thể dùng dần được. Ăn kèm với bánh chưng, giò chả, thịt đông…rất ngon. Dưa món có vị giòn, hơi dai, chua cay, mặn ngọt đậm đà, màu sắc bắt mắt giúp cho mâm cỗ ngày Tết thêm đẹp và hấp dẫn.

Lưu ý: Đối với củ kiệu, nên chọn loại kiệu ta có đuôi nhỏ, thân nở và ở giữa eo thon. Những loại kiệu củ to thường có nước nhiều. Khi muối, sẽ dễ chảy nước và bị mềm, mất ngon. 

Chúc bạn thành công!


Phương Nhi H+; Ảnh (Internet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng