3 món chè ngon mát lạnh nhắc đến là thèm

Ăn bát chè ngọt mát xua tan cái nóng mùa Hè

Chè đậu ngự - chè bạch quả: Những món khó cưỡng ngày hè

Chè ngon giải nhiệt mùa hè ở Huế

Giải nhiệt với món chè

Nước cốt dâu tằm và mơ – Khắc tinh của mùa hè

Chè đậu ngự cung đình

Chè đậu ngự là món tráng miệng khi xưa được dùng trong cung đình Huế, nhưng ngày nay đã trở nên khá phổ biến ở mọi miền, được nhiều người ưa chuộng, nhất là mỗi dịp Hè về.

Đậu ngự là một trong những loại đậu có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe, giúp giảm cholesterol xấu, giảm cảm giác thèm ăn, chống oxy hóa, nhờ vậy giúp bảo vệ các tế bào, phòng chống ung thư.

Chè đậu ngự cung đình - món chè ngon mùa Hè (Ảnh: Facebook Liên Hương)

Chè đậu ngự thanh tao và rất mát, vị ngọt nhẹ. Món chè này yêu cầu sự tỉ mỉ và tinh tế của người đầu bếp. Muốn chè ngon phải nấu bằng đậu ngự tươi, hấp hoặc luộc lên rồi lột bỏ vỏ. Đường cát trắng hoặc đường phèn (dùng đường phèn thì chè sẽ thanh mát hơn), hòa nước, đun sôi lên rồi cho đậu ngự vào, sôi lại thì vặn nhỏ lửa cho đậu thấm ngọt. Khi nấu, nhớ vớt bớt bọt cho nước chè được trong.

Khi chè chín, múc ra bát, thêm vài bông hoa bưởi hay hoa nhài vào để tăng thêm hương vị thanh khiết. Nếu cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi ăn chè thì không nên thêm hoa. Cho bát chè đậu ngự vào ngăn mát tủ lạnh cho mát lạnh rồi mới ăn sẽ ngon hơn, đừng cho đá vào chè kẻo làm loãng vị.

Chè ngô nếp

Món chè ngô nếp rất dẻo, thơm và ngọt mát. Ngô nếp rất giàu chất xơ, giúp tiêu hóa tốt và kích thích cơ thể đào thải độc tố ra ngoài tốt hơn.

Chè ngô nếp siêu dễ làm, ai cũng làm ngon ngay từ lần đầu tiên. Lấy 2 - 3 bắp ngô non cho vào nồi luộc chín. Mang ngô ra, dùng dao gọt lấy phần hạt ngô. Còn nước luộc ngô đem lọc cho trong, cho hạt ngô vào ninh thêm cho chín mềm, nêm chút đường cho thêm ngọt ngào.

Món chè ngô nếp dẻo thơm, ngọt dịu (Ảnh internet)

Pha 1 – 2 thìa bột sắn dây vào bát nước, khuấy đều, cho nước sắn dây vào nồi chè, khuấy đều đến khi thấy sắn dây không còn trắng đục mà trong suốt thì tắt bếp.

Chè ngô để nguội, múc ra bát, cho thêm nước cốt dừa để tăng thêm vị ngậy và thơm ngon.

Chè khúc bạch

Chè khúc bạch là món chè mát lạnh ngày Hè được nhiều người ưa chuộng bởi cái mềm mịn, ngọt dịu và mát lạnh của khúc bạch, giòn ngọt của nhãn chín, thơm của hạnh nhân, nước chè ngọt thanh mà không khé cổ.

“Khúc bạch” nghĩa là viên rau câu được cắt thành khúc nhỏ vừa ăn, thường có màu trắng như sữa. Khúc bạch được làm từ gelatin, sữa tươi và kem tươi. Ngâm gelatin cho nở. Pha sữa tươi, kem tươi với nhau, cho thêm đường nhiều ít tùy khẩu vị. Đun nóng hỗn hợp này nhưng đừng để sôi, cho gelatin vào khuấy cho tan, có thể thêm chút tinh dầu hạnh nhân vào rồi tắt bếp.

Đổ hỗn hợp này ra bát, để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh cho đông, đem ra cắt thành những miếng vuông nhỏ - đây chính là khúc bạch.

Bát chè khúc bạch ngọt mát xua tan cái nóng ngày Hè (Ảnh internet)

Nước chè khúc bạch được nấu từ nước đường cùng nhãn chín ngọt cho vừa sôi. Múc nước đường và nhãn ra bát, thả khúc bạch vào, rắc thêm chút hạnh nhân là có món chè mùa Hè ăn rất đã miệng.

Nhiều người còn thêm vào chè khúc bạch các loại trái cây như táo, kiwi hay cho thêm hạt é… ăn cũng rất ngon và mát. 

Xem thêm cùng chuyên đề: Nấu chè

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng