Cách hiệu quả để tăng cường trí nhớ

Nhà vô địch cuộc thi trí nhớ và nhà thần kinh học Boris Nikolai Konrad đã tự quét não của mình để nghiên cứu

10 loại gia vị và thảo mộc tốt cho não

Ngủ muộn có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh mất trí nhớ

Trẻ không bảo vệ tim mạch, về già dễ mất trí nhớ

Đừng tưởng caffeine giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ do rượu bia

Các vận động viên có trí nhớ đẳng cấp thế giới có thể nhớ hàng trăm từ không liên quan, đọc thuộc lòng nhiều danh sách dài các ngày lịch sử hư cấu, và nhớ lại các dải bài chơi phức tạp. Nhưng những thiên tài rõ ràng này không được sinh ra bẩm sinh với kỹ năng trí nhớ đặc biệt.

Họ được đào tạo trở thành người có khả năng đặc biệt, sử dụng một kỹ thuật ghi nhớ được gọi là "phương pháp loci" hay "cung điện ký ức", một phương pháp cổ xưa mà bạn sẽ thực hiện hành trình tưởng tượng thông qua một nơi bạn biết rõ, chẳng hạn như tòa nhà, sử dụng từng vị trí như một dấu nhắc thị giác để lưu thông tin ("Loci" tiếng Latin có nghĩa là"địa điểm")

Kỹ thuật nhớ bao gồm tưởng tượng bản thân đi bộ qua cung điện

Giả sử bạn được yêu cầu ghi nhớ và sau đó đọc thuộc lại chuỗi từ này: dâu tây, xe đạp, đèn pha, sôcôla, vòng tay, báo. Bạn có thể tưởng tượng mình đi dạo từ cửa trước qua nhà bạn tới hiên nhà sau, đặt mỗi vật ở vị trí địa lý trên đường đi.

Có lẽ phần cửa của cửa trước của bạn có hình dáng như một quả dâu tây, sau đó có một chiếc xe đạp dựa vào tường trong phòng tắm của bạn, đèn pha tại đầu hành lang, một hộp sô cô la trên bàn bếp ... Khi bạn hồi tưởng lại các bước đi của mình, bạn có thể nhớ nơi vật dụng còn lại.

Nếu bạn ghen tị với những người có bộ nhớ siêu phàm, nghiên cứu mới cho thấy rằng bất cứ ai cũng có thể cải thiện khả năng ghi nhớ bằng kỹ thuật huấn luyện như phương pháp loci.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí the neuroscience journal Neuron đã so sánh 23 vận động viên thành công nhất thế giới trong cuộc thi trí nhớ với 23 cá nhân có năng lực trí nhớ điển hình, nhưng có những điểm giống nhau về tuổi tác, tình trạng sức khỏe và sự thông minh. Trong suốt 40 ngày, nhóm đối chứng tham gia vào khóa huấn luyện 30 phút mỗi ngày sử dụng phương pháp loci.

Kết quả thật ấn tượng. Các cá nhân có kỹ năng ghi nhớ thông thường khi bắt đầu và trước đây chưa từng được đào tạo ghi nhớ đã tăng gấp đôi dung lượng bộ nhớ trong khoảng thời gian đó, lần đầu nhớ lại được 26 từ trong danh sách 72 từ và sau đó đã nhớ được 62 từ.

Bốn tháng sau, nếu không được đào tạo liên tục, hiệu suất thu hồi trí nhớ vẫn cao. Điều thú vị là, chụp cộng hưởng từ chức năng não bộ (fMRI) đã được thực hiện trước và sau khi thực hiện đào tạo về trí nhớ cho thấy việc tập luyện đã làm thay đổi chức năng não bộ của các học viên, cho thấy các mẫu kết nối trong chất xám của họ tương tự như các vận động viên ghi nhớ giỏi.

“Nó đã được biết đến từ các nghiên cứu trước đó, phương pháp loci có thể làm tăng đáng kể hiệu suất của bộ nhớ” theo Martin Dresler, trợ lý giáo sư về thần kinh học nhận thức tại Trung tâm Y tế Nijmegen thuộc Đại học Radboud, Hà Lan và là tác giả chính của nghiên cứu, cần biết rằng phương pháp này được sử dụng, không có ngoại lệ, bởi tất cả các vận động viên trí nhớ đẳng cấp thế giới.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh