Cách hạn chế suy giảm trí nhớ khi mãn kinh

Chị em không nên quá lo lắng khi bị suy giảm trí nhớ

Vì sao phụ nữ mãn kinh bị suy giảm trí nhớ?

Estrogen là một hormone có thể ảnh hưởng đến trí nhớ trước và trong quá trình mãn kinh. Estrogen giúp bạn điều chỉnh nồng độ của các loại hormone khác, ví dụ như cortisol, và có ảnh hưởng đến việc các chất hóa học trong não làm việc như thế nào. Trước và trong quá trình mãn kinh, lượng estrogen của cơ thể sẽ giảm đi, do vậy, estrogen sẽ không kiểm soát được lượng cortisol một cách chính xác. Điều này gây ra những sai sót hay gặp trong não bộ, ví dụ như việc hay quên ngắn hạn. Suy giảm estrogen cũng có thể gây ra lo âu, trầm cảm, mất ngủ, từ đó dẫn đến các vấn đề về trí nhớ.

Suy giảm trí nhớ khiến công việc của chị em bị ảnh hưởng do họ không thể nhớ mình cần làm những việc gì. Phụ nữ mãn kinh bị suy giảm trí nhớ sẽ nặng lên nếu không được điều trị kịp thời. 

Suy giảm trí nhớ khiến chị em gặp nhiều khó khăn khi làm việc

Làm gì để cải thiện trí nhớ khi mãn kinh?

Bảo vệ tim của bạn: Phụ nữ bị tim mạch, tăng huyết áp và đái tháo đường có nguy cơ cao bị suy giảm trí nhớ khi mãn kinh. Do đó, phụ nữ mãn kinh cần thiết để kiểm soát tăng huyết áp, đái tháo đường, cholesterol trong máu.

Bảo vệ tim mạch giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Tập thể dục: Phụ nữ mãn kinh có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ thấp hơn khi tập thể dục thường xuyên. Đi bộ hoặc bơi lội là cách luyện tập phù hợp nhất ở tuổi mãn kinh. Đi bộ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, tình trạng khớp, cân nặng và tâm trạng một cách đáng kể. Việc duy trì vận động mỗi ngày sẽ giúp cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh, giảm đáng kể các triệu chứng của mãn kinh.

Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ đã được chứng minh là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có một trí nhớ tốt. Khi chúng ta ngủ, hầu hết quá trình củng cố trí nhớ sẽ diễn ra. Nếu không ngủ đủ giấc thì ban sẽ gặp phải tình trạng hay quên. Phụ nữ mãn kinh thường bị mất ngủ, đây cũng là yếu tố khiến họ bị suy giảm trí nhớ nặng hơn. Phụ nữ mãn kinh muốn ngủ ngon có thể áp dụng một số biện pháp sau: Ngủ đúng giờ để giữ cho đồng hồ sinh học của bạn hoạt động bình thường, hãy luôn cố luyện tập sao cho đi ngủ và tỉnh dậy vào một thời gian nhất định, cả vào ngày làm việc cũng như ngày nghỉ; Không nên đi ngủ khi quá no hoặc quá đói.

Ngủ đủ giấc giúp chị em có một trí nhớ tốt

Trao đổi với bác sỹ: Khi gặp các triệu chứng suy giảm trí nhớ do mãn kinh chị em nên đến khám bác sỹ để xác định rõ tình trạng suy giảm trí nhớ của mình và nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ cũng như việc sử dụng các biện pháp cần thiết để điều trị. Các phương pháp điều trị sẽ giúp giảm ảnh hưởng của việc suy giảm trí nhớ trong sinh hoạt hàng ngày.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh