Làm thế nào để cho con bú nhưng ngực vẫn đẹp

Muốn ngực đẹp, mẹ cho con bú đúng cách

Mẹ cần biết: Cách kích sữa về nhanh, cho con bú chuẩn

6 "siêu thực phẩm" phụ nữ cho con bú không nên bỏ qua

Mang thai làm thay đổi bộ ngực của bạn như thế nào?

Làm gì để giúp bé giảm đau khi tiêm?

Cho con bú đều để tránh ngực bên to, bên nhỏ 

Mẹ cũng nên cố gắng cho con bú đều 2 bên ngực vừa kích thích tuyến sữa của 2 bên hoạt động hiệu quả và hạn chế sự mất cân đối của 2 bầu ngực (bên bú nhiều sẽ to còn bên ít bú sẽ teo lại). Tốt nhất cho bé bú cạn sữa bên ngực này rồi mới chuyển sang bên kia. Càng cho bé bú nhiều thì sữa mẹ sẽ tiết ra càng nhiều và ngực sẽ càng to ra. 

Cho con bú cần đúng tư thế

Cho con bú đúng tư thế giúp mẹ giữ được dáng ngực

Việc cho con bú đúng tư thế không chỉ giúp mẹ giữa được dáng ngực mà còn giúp sữa ra nhiều, tránh các rắc rối đầu ti bị nứt hay chảy máu… Tuỳ điều kiện mẹ có thể cho con bú ở tư thế nằm hay ngồi nhưng phải đảm bảo cả hai mẹ con đều ở tư thế thoải mái, thư giãn. Đầu và thân con phải nằm trên cùng một đường thẳng. Cơ thể bé sát với cơ thể mẹ, mặt đối diện với vú và môi đối diện với núm vú, có thể cần phải đỡ mông nếu là trẻ sơ sinh.

Đối với mẹ hút sữa bằng máy cho con ti bình, khi hút sữa cũng chú ý giữ bình hút và phễu hút đứng thẳng, cố gắng nâng phễu hút ngang với bầu ngực. Tránh để phễu hút giật bầu ngực xuống dưới, lâu dần sẽ bị xệ ngực.

Mặc áo lót cho con bú đúng kích cỡ

Với những bộ ngực to bất thường thì chiếc áo ngực cho con bú sẽ giúp mẹ thoải mái và nâng đỡ bầu ngực tốt hơn, thấm hút tốt, tránh chảy xệ. Thời điểm tốt nhất để mua loại áo này là vào khoảng hai tuần cuối của thai kỳ, bởi lúc đó ngực phát triển gần với cỡ ngực sau khi sinh. Sau khi xuống sữa, ngực sẽ lớn hơn nữa, ở một mức độ có thể dự đoán được. Thậm chí có những mẹ, kích thước ngực còn tăng gấp đôi. Vì vậy mẹ hãy lựa chọn cho mình một chiếc áo lót chuyên dụng dành cho con bú và có kích cỡ phù hợp.

Chế độ ăn uống đầy đủ

Chế độ ăn uống lành mạng giúp mực đầy đặn

Mẹ cần có chế độ ăn uống hợp lý, chú ý những thực phẩm giàu chất béo tự nhiên, tốt cho việc hình thành các mô mỡ ở ngực như đậu nành, đậu đỏ, hải sản, đu đủ, trứng gà và bơ… Những thực phẩm này có chứa loại chất béo arachidonic, cholesterol và vitamin D có vai trò quan trọng trong việc tạo nên cấu trúc vững chắc cho các mô, các cơ trong cơ thể tránh da kém đàn hồi, dễ nhăn nheo. Nếu thiếu cholesterol sẽ khiến da nói chung và da ngực nói riêng kém đàn hồi và dễ nhăn nheo.

Massage ngực thường xuyên

Massage cũng là cách tốt giúp cải thiện tình trạng ngực lệch, ngực bên to bên nhỏ khi cho con bú với chị em sau khi sinh. Massage ngực rất đơn giản và bạn chỉ cần dành ra 15 phút mỗi ngày, vào bất cứ thời điểm nào. Bạn đặt bàn tay vào bên ngực nhỏ hơn và massage nhẹ nhàng. Nên úp bàn tay vào chính giữa ngực và massage theo chuyển động tròn. Ngoài ra, khi đi tắm, bạn có thể xối nước từ vòi hoa sen lên ngực (bên bé hơn) để massage, kích thích bên ngực nhỏ phát triển.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp