7 điều bạn nên thử khi bị đau họng

Bạn có thể tự làm giảm cơn đau họng bằng các biện pháp tự nhiên tại nhà

Mẹo chữa đau họng không cần dùng thuốc

Giảm khó tiêu, đau họng, ho và cảm lạnh chỉ bằng... nghệ

Đinh hương - Dược liệu tự nhiên chữa ho và đau họng

Hết khốn khổ vì đau họng, khản giọng, mất tiếng

Súc miệng bằng nước muối loãng

Đây được coi là biện pháp đơn giản nhất nhưng lại thực sự hiệu quả để giảm ngay triệu chứng viêm họng, ho hay đau họng. Nước muối có thể giúp sát khuẩn vòm họng một cách tối đa. Nên thực hiện bước này ít nhất 3 lần mỗi ngày để đẩy lùi vi khuẩn một cách nhanh nhất. Bạn chỉ cần dùng 1 thìa muối sạch cho vào khoảng 250ml nước ấm rồi súc họng. 

Nước muối loãng là giải pháp hiệu quả giảm viêm họng

Uống nhiều nước

Người bị viêm họng nên uống nhiều nước bởi nước giúp làm ẩm ướt màng nhày, tạo ra một màng có thể bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh khác có thể tấn công như viêm họng, viêm amidan,… Đồng thời, cổ họng bạn sẽ cảm thấy dịu hẳn ngay khi uống nước.

Bỏ qua các loại thực phẩm có tính acid

Trào ngược acid là một nguyên nhân gây đau họng. Vì vậy, để hạn chế đau họng, bạn cần hạn chế các loại thực phẩm có tính acid để giảm nguy cơ trào ngược. Bạn nên tránh thức ăn chiên rán, nước uống có ga hoặc trái cây như cam, chanh. Ngoài ra, bạn không nên đi ngủ ngay sau khi ăn xong bởi điều đó có thể thúc đẩy trào ngược acid.

Nên hạn chế nước uống có ga để giảm trào ngược acid

Uống thuốc kháng acid

Nếu bạn nghĩ trào ngược dạ dày là nguyên nhân khiến bạn đau họng thì uống thuốc kháng acid sẽ giúp bạn giảm trào ngược và giảm đau họng. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp lâu dài.

Thử một chút trà nghệ

Nghệ có chứa các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng. Chất curcumin có đặc tính chữa lành vết thương và giảm viêm nhiễm. Uống trà nghệ cũng sẽ giúp bạn nhanh lành vết sưng do viêm họng.

Để làm trà nghệ bạn chỉ cần những nguyên liệu vô cùng đơn giản bao gồm củ nghệ, nước cốt chanh, nước và mật ong. Trước tiên, bạn cắt nghệ thành từng lát nhỏ. Đun sôi nước và cho nghệ vào nấu trong vài phút. Tắt bếp, thêm nước cốt chanh và mật ong. Dùng nóng và dùng 2 tách trà mỗi ngày.

Trà nghệ giúp giảm đau họng hiệu quả

Sử dụng thuốc Ibuprofen 

Ibuprofen có thể giảm bớt sưng và kích ứng do đó có thể chấm dứt ho và đau họng. Chỉ cần chắc chắn để dùng ibuprofen với thức ăn, và làm theo hướng dẫn dùng thuốc trên nhãn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nghỉ ngơi có thể không phải là giải pháp nhanh nhất, nhưng có lẽ là điều tốt nhất bạn có thể làm để chống lại sự nhiễm trùng gây ra đau họng. Phần lớn các chứng viêm họng là do virus cảm lạnh gây nên và chúng ta biết là không thể làm gì nhiều trong việc chữa trị cảm lạnh. Hãy chắc chắn rằng cơ thể bạn được nghỉ ngơi đầy đủ, ít nhất việc đó sẽ giúp cơ thể chống lại virus để bạn sớm phục hồi. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cường hệ miễn dịch bằng các loại thực phẩm chức năng. Lưu ý: Trước khi sử dụng một sản phẩm thực phẩm chức năng nào cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia. 

Nếu bạn đã áp dụng những cách trên mà tình trạng đau họng của bạn kéo dài hơn 3 ngày thì có thể bạn đang bị nhiễm vi khuẩn như liên cầu khuẩn. Khi bị viêm họng do vi khuẩn bạn cần phải uống thuốc kháng sinh hay steroid để làm giảm đau họng.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng