8 cách giảm đau hiệu quả cho người bị biến dạng ngón chân cái

Dễ bị biến dạng ngón chân cái vì đi giày sai cách

Biến dạng ngón chân cái - âm mưu của những đôi giày gót nhọn

Bài tập giúp giảm đau thần kinh tọa khi mang thai

Làm thế nào để phân biệt tình trạng căng cơ và bong gân?

Chườm nóng – chườm lạnh: Lựa chọn đúng cho từng cơn đau

Biến dạng ngón chân cái (bunion) là một cục u hình thành ở mặt bên của ngón chân cái, khi ngón chân cái của bạn bắt đầu quặp về phía ngón chân trỏ. Cục u này gây khó chịu và đau đớn, khiến bàn chân người bệnh xấu xí. Làn da trên khối u có thể đỏ ửng, phồng rộp hoặc viêm nhiễm.

Theo các bác sỹ chuyên khoa, biến dạng ngón chân cái xảy ra khi trọng lượng cơ thể bị dồn vào các khớp và gân chân. Áp lực này khiến khớp ngón cái nhô lên, cứng và đau. Nguyên nhân gây biến dạng không phải do đi giày cao gót hay giày dép quá chật mà có thể do di truyền, chấn thương chân hay bẩm sinh. Một công việc đòi hỏi quá nhiều áp lực lên chân hay phải thường xuyên mang giày nhọn cũng có thể là nguyên nhân gây biến dạng ngón cái. Tin vui là có khá nhiều cách để bạn có thể giảm đau đớn do u này gây ra

Mang giày phù hợp

Nguyên nhân cơ bản của biến dạng ngón chân cái là do di truyền. Hầu hết những người bị u biến dạng ngón chân cái đều thừa hưởng bàn chân phẳng hoặc bàn chân lệch trong (cuộn vào bên trong nhiều hơn bình thường), khiến bàn chân dễ bị tổn thương nhiều hơn do sự phát triển của u. Chính vì vậy, những đôi giày chật, gót nhọn có thể làm trầm trọng hơn tình trạng của bệnh. Đối với giày cao gót, ngón chân phải dồn lực về phía trước, khiến cơn đau càng nặng thêm. Vì vậy, 90% trường hợp bị biến dạng ngón chân cái là phụ nữ.

Nên chọn những đôi giày đế thấp và rộng rãi hơn để giảm đau

Đối với hầu hết các trường hợp, đau do biến dạng ngón chân cái có thể khắc phục bằng cách chuyển sang những đôi giày rộng rãi hơn. Ngoài ra, bạn nên chọn giày da mềm thay vì chất liệu tổng hợp vì dễ gây đổ mồ hôi chân. Đặc biệt nói không với loại giày có đường may nổi phía trong vì có thể chà xát và gây kích ứng khối u.

Đá lạnh

Bọc đá trong một miếng vải mỏng hoặc khăn giấy và chườm lên khớp ngón chân khoảng 10 - 20 phút. Đá lạnh sẽ giúp co mạch máu, giảm tê đau và sưng tấy.

Đá lạnh giúp co mạch máu và giảm sưng tấy 

Thuốc

Thuốc chống viêm không steroid dạng bôi hoặc uống (NSAIDs) như acetaminophen, ibuprofen hay naproxen có thể kiểm soát cơn đau do biến dạng ngón chân cái. Đối với trường hợp nặng, bệnh nhân được tiêm Cortisone vào khớp có thể giảm đau và khó chịu, tuy nhiên chỉ có tác dụng tạm thời.

Miếng đệm

Nếu đôi giày của bạn không đủ rộng để chứa khối u, hãy bọc khối u ở chân hoặc bảo vệ khối u khỏi ma sát bằng gel, miếng đệm. Hãy tránh những miếng đệm tẩm thuốc vì chúng có chứa acid thể ăn mòn da. Đối với những bệnh nhân bị tổn thương thần kinh hoặc thiếu máu, miếng đệm tẩm thuốc đặc biệt có hại.

Nên sử dụng những miếng đệm để tránh u ma sát với giày

Nẹp chỉnh hình

Bên cạnh việc giảm thiểu đau đớn, nẹp chỉnh hình giúp ổn định các khớp ngón chân cái và xương bàn chân, ngăn sự phát triển của u biến dạng ngón chân cái. Đối với trường hợp quan trọng, cần sử dụng nẹp chỉnh hình đắt tiền để định hình hình dạng bàn chân. Tuy nhiên, với bệnh nhân ở mức độ thấp, nến sử dụng miếng lót.

Tập chân

Các bài tập chân đặc biệt sẽ không thể ngăn ngừa hoặc điều trị u biến dạng ngón chân cái, tuy nhiên nó có thể giúp bạn giảm đau. Hãy thử dùng ngón chân của bạn để nhặt viên bi và đặt chúng vào bát. Thậm chí, bạn chỉ cần duỗi ngón chân, chỉ thẳng về phía trước trong 5 giây và gập lại trong 5 giây tiếp; Hoặc dùng tay kéo ngón chân cái trong vòng 10 giây cũng có thể giảm đau. Lặp lại bài tập này vài lần trong ngày.

Các bài tập chân giúp bạn giảm đau hiệu quả

Phẫu thuật

Phẫu thuật được coi là phương pháp cuối cùng, song cũng là phương pháp duy nhất loại bỏ hoàn toàn các cơn đau mà khối u này gây ra. Bác sỹ sẽ tùy thuộc vào độ biến dạng của bàn chân để lựa chọn các loại phẫu.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp