Cách dưỡng da mềm mịn cho cô nàng da khô như da rắn mùa Thu Đông

Phải làm gì để nuôi dưỡng làn da mềm mịn, sáng hồng, không còn khô sần như da rắn?

Khô héo ư? Học ngay cách này để dưỡng ẩm từ đầu đến chân

Biến bà già thành gái trẻ nhờ... 5 loại thảo mộc quen thuộc

Làn da sẽ rất biết ơn nếu bạn thực hiện 8 thói quen này!

"Tút" lại làn da sáng hồng, căng mướt: Nhờ cậy collagen và elastin!

Hormone estrogen – “cội nguồn” của vẻ đẹp  

Estrogen được coi là hormone kỳ diệu của người phụ nữ. Bởi nó tạo cho cô gái dậy thì nét phổng phao, giúp người phụ nữ có làn da mịn màng, tươi nhuận, với những đường cong mĩ miều, bầu ngực căng tròn, giọng nói trong trẻo... Hormone estrogen kích thích sự hình thành collagen – cấu trúc protein của da, giúp nâng đỡ da, cho làn da căng mịn và đàn hồi tốt.

Nhưng không may là hormone này ở thời điểm dậy thì tăng nhanh bao nhiêu thì vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh lại giảm nhanh bấy nhiêu. Sụt giảm nồng độ estrogen khiến da dẻ khô sần, ngứa ngáy, chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn và rãnh nhăn. Quá trình sản xuất dầu của cơ thể cũng chậm lại, làm giảm khả năng giữ ẩm của da. 

Không chỉ da mặt mà da toàn thân cũng chịu ảnh hưởng khi nội tiết tố rối loạn: Bầu ngực chảy nhão, khuỷu tay khô sần, bàn tay thô ráp, khô teo âm đạo…

Da khô như da rắn phải làm thế nào?

Để giúp giảm khô da, giúp da mịn màng, tươi trẻ hơn, các chuyên gia da liễu khuyên chị em nên:

Bổ sung thêm chất béo: Các acid béo thiết yếu – như omega-3 được tìm thấy nhiều trong cá hồi, quả óc chó, trứng, dầu tảo – giúp tạo ra rào cản dầu trên da, giúp da không bị mất nước. Thiếu chất béo thiết yếu này khiến da khô, ngứa và dễ nổi mụn trứng cá. Bạn cũng có thể bổ sung omega-3 qua cá mòi, đậu nành và hạt lanh.

Dùng kem chống nắng: Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến da khô, xuất hiện nếp nhăn, nốt ruồi và bệnh ung thư da. Vì vậy, hãy sử dụng kem chống nắng chống tia UVA và UVB để bảo vệ làn da của bạn mỗi ngày, ngay cả những ngày u ám. Tia cực tím có thể đi xuyên qua những đám mây, sương mù, thậm chí cả tuyết và tác động lên da của bạn.

Đừng tắm nước quá nóng: Nước nóng là “kẻ thù” của làn da khô, bởi nó làm mất đi lượng dầu tự nhiên có trên da. Hãy tắm bằng nước vừa đủ ấm. 

Ngoài ra, khi tắm, đừng chà xát xà phòng quá nhiều. Bạn chỉ cần chà những vùng da thật sự cần – như là nách, chân và bẹn. Những vùng da khác, chỉ cần tắm sạch với nước ấm là được.

Dùng xà phòng nhẹ nhàng: Xà phòng thơm kháng khuẩn hoặc khử mùi có thể loại bỏ các loại dầu trên làn da của bạn, khiến da khô và bị ngứa. Thay vào đó, hãy dùng loại không mùi hoặc có mùi thơm nhẹ.

Dùng kem dưỡng ẩm: Sau khi tắm và lau khô người, hãy thoa kem dưỡng ẩm lên da. Nên dùng loại kem chứa dầu giúp dưỡng ẩm cho làn da khô sần.

Với da mặt, nên dùng kem dưỡng da chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên như dịch chiết Lô hội, Hồ nhĩ thảo, rễ Mẫu đơn cùng Dầu cám gạo, vitamin E giúp tăng cường collagen và elastin, dưỡng da mềm mịn, cho làn da sáng hồng từ sâu bên trong.

Nhớ tẩy tế bào da chết: Để giúp dầu và kem dưỡng ẩm thẩm thấu vào da nhanh hơn, nên tẩy tế bào chết để lấy đi lớp da chết và bụi bẩn trên da.

Uống nhiều nước: Bạn cũng có thể làm ẩm cơ thể từ trong ra ngoài bằng cách uống nhiều nước. Bỏ rượu và nicotine cũng quan trọng không kém, để giúp da đỡ khô sạm và già nua.

Tập thể dục cũng rất quan trọng với phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Vận động thể chất không chỉ tốt cho tim mạch, xương khớp mà còn giúp ích cho làn da. Tập thể dục kích thích máu huyết lưu thông tốt hơn, làm tăng collagen giúp làn da trẻ trung.

Suy giảm nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh không chỉ khiến da bị khô mà nó còn là nguyên nhân gây ra mụn nhọt, nếp nhăn, da mỏng và chùng nhão. Bổ sung thêm nội tiết tố mà cơ thể đang thiếu hụt có thể giải quyết được tình trạng này. 

An An H+ (Tham khảo webmd.com)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp