Cây cơm cháy được sử dụng như thế nào?

Cây cơm cháy có tác dụng gì và cách dùng cây cơm cháy?

Khám phá tủ thuốc chữa bệnh đặc biệt của ông Tổ ngành Y

Phòng nhiều bệnh bằng quả việt quất

Quả nam việt quất giúp ngừa bệnh tim, đái tháo đường

Khỏe đẹp với dâu tây

Hippocrates - ông Tổ của ngành Y đã từng mô tả cây cơm cháy là "tủ thuốc" của mình với rất nhiều lợi ích sức khỏe. Cây cơm cháy cũng đã được người châu Âu, người Ai Cập cổ đại sử dụng từ hàng ngàn năm nay.

Người La Mã đã tạo ra thuốc nhuộm tóc từ nước ép quả cơm cháy. Người ta còn chế tạo lược, đồ chơi, que xiên thịt nướng, nhạc cụ... từ gỗ của cây cơm cháy. Người Mỹ bản địa sử dụng cây cơm cháy để chữa bệnh thông qua các loại thuốc, thực phẩm và đồ uống. Ngoài ra, cây cơm cháy còn được dùng trong các nghi lễ, làm mực in, sơn cơ thể, đồ trang sức, còi săn...

Trong dịch cúm bùng phát năm 1995 ở Panama, chính phủ nước này sử dụng nước ép quả cơm cháy chín để chống lại bệnh cúm, nhờ đó dịch bệnh được dập tắt hoàn toàn.

Có rất nhiều cách sử dụng cây cơm cháy, tìm hiểu ngay trong infographic dưới đây:

Tại một số vùng người ta dùng cành và lá cây cơm cháy tắm cho phụ nữ mới sinh nở. Quả làm thuốc lọc máu, thông tiểu và nhuận tràng. Hoa được dùng làm thuốc lợi tiểu, làm ra mồ hôi. Dùng dưới dạng thuốc sắc, thuốc pha hay thuốc xông. Quả dùng ngâm rượu, uống làm thuốc nhuận, thải độc cơ thể, chữa lỵ và thấp khớp. Vỏ cũng dùng làm thuốc nhuận và thông tiểu.

Cây cơm cháy được các nhà sản xuất dược phẩm và thực phẩm chức năng ưa chuộng, đặc biệt là những thương hiệu lớn như: Quantum Health, Nature's Way, Gaia Herbs, NOW Foods, Swanson Premium Brand, Pure Inventions...

Tác dụng phụ tiềm năng khi sử dụng cây cơm cháy

Cây cơm cháy ít tác dụng phụ khi sử dụng đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ và sử dụng trong thời gian ngắn (khoảng 5 ngày).

Không nên ăn quả tươi và các bộ phận khác của cây cơm cháy mà chưa thông qua chế biến, sấy khô hay bào chế. Vì chúng có chứa xyanua, ăn vào có thể dẫn đến tiêu chảy và nôn ói. Nói chung, các chế phẩm thương mại không gây phản ứng phụ ở liều lượng khuyến cáo.

Đối với một số người có cơ địa dị ứng, hoa và quả cây cơm cháy có thể gây ra dị ứng, hãy ngừng sử dụng nếu bạn thấy ngứa họng, phát ban, khó chịu

Tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú sử dụng các sản phẩm từ cây cơm cháy, đặc biệt là thực phẩm chức năng chiết xuất từ cây này.

Nếu bạn đang mắc bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, hãy hỏi bác sỹ trước khi sự dụng vì nó có thể kích thích hệ thống miễn dịch.

Những người phải cấy ghép nội tạng không nên sử dụng cây cơm cháy.

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc sau đây, bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào từ cây cơm cháy: Thuốc trị đái tháo đường, thuốc lợi tiểu (dạng nước), hóa trị, thuốc ức chế miễn dịch (Corticosteroid/Prednisone), thuốc điều trị các bệnh tự miễn dịch, thuốc nhuận tràng, thuốc giãn cơ trơn phế quản (Theophylline)...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất