Phải làm sao khi không đủ sữa cho con bú?

Cẩn thận khi cho con bú nhờ

Virus Ebola: Lây truyền qua sữa mẹ

Trẻ tử vong do rối loạn chuyển hóa với sữa mẹ

Chưa phát hiện kẹo sữa mềm chứa Melamine ở mức nguy hiểm

Bệnh viện Phụ sản - Nhi đã có thiết bị hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ

Việc không thể cho con bú do ít sữa đã khiến nhiều gia đình lo lắng cho dinh dưỡng của con em họ, do đó, giải pháp cho con bú sữa từ một người mẹ khác được họ ưu tiên tìm hiểu.

Bú... nhờ

Chị Thảo (Gia Lâm, HN) chia sẻ: "Tôi sinh mổ nên mấy ngày đầu không có sữa, ngoài cho bé uống 1 ít sữa ngoài, mấy ngày ở bệnh viện tôi đều tranh thủ xin sữa của các bà mẹ mới sinh cùng phòng cho con uống. Sau khi sinh, dù được bồi bổ nhưng tôi vẫn không có sữa".

Để con không bị "thiệt thòi" so với những bạn khác, tôi bắt đầu đi hỏi xem có bà mẹ nào gần nhà đang trong giai đoạn cho con bú mà có nguồn sữa tốt thì cho bé nhà tôi bú nhờ. Tất nhiên gọi là bú nhờ những mỗi lần bé bú xong tôi đều bồi dưỡng cho người này 50 - 100 nghìn đồng, ngoài ra thỉnh thoảng lại mua chân giò, các loại thức ăn bổ dưỡng để chị ấy ăn nhằm tăng cường chất lượng sữa...".

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc đi xin sữa từ người khác cho con bú là cực kỳ nguy hiểm bởi rất có thể trong sữa có nhiễm mầm bệnh gây hại cho trẻ.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, trong tổng số 100 mẫu sữa gửi đến phân tích, thì có tới 75% mẫu có hàm lượng vi khuẩn cao; 63% mẫu sữa dương tính với khuẩn tụ cầu, một loại vi khuẩn thường gây các bệnh lở loét, chóc da ở trẻ nhỏ; 36% nhiễm liên cầu khuẩn thường gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Một bác sỹ cho biết, sữa mẹ vô cùng quý giá, việc các bà mẹ muốn con mình đủ dinh dưỡng cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, các bà mẹ muốn xin sữa cho con cần tìm hiểu kỹ về thể trạng, sức khoẻ, đặc biệt tình trạng bệnh tật của người cho sữa. Vì trong quá trình nhận sữa, trẻ có thể bị nhiễm nhiều bệnh truyền nhiễm như virus gây viêm gan, HIV, hóa chất độc hại từ một số ma túy, một số loại thuốc hạn chế, cấm dùng cho phụ nữ giai đoạn có sữa nuôi con.

Người hiến, tặng sữa vì vậy cần được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng trước khi cho. Nhiều bà mẹ có nhiều sữa, con nhỏ nếu dùng không hết thì có thể vắt ra cho con lớn hơn uống hoặc cho đứa trẻ khác đang thiếu nguồn sữa mẹ uống. Điều này rất tốt, đỡ lãng phí nguồn sữa mẹ quý giá.

Mua sữa... online

Sữa mẹ online thường là sữa được bảo quản lạnh

Lợi ích của sữa mẹ so với sữa công thức là điều không thể bàn cãi tuy nhiên những mẫu sữa mẹ rẻ hơn được bán online này hầu hết đều bị nhiễm khuẩn hoặc mang mầm bệnh như viêm gan B, C, HIV, giang mai…, thông tin từ nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học Anh cho biết. 

Đối với những vi khuẩn, khi người bán làm lạnh sữa và chuyển nguồn sữa đến khách hàng, trong quá trình vận chuyển, sữa nguội dần và vi khuẩn sẽ phát triển từ đó.
Các bà mẹ thường chỉ quan tâm đến lợi ích dinh dưỡng của sữa mẹ. Họ không hiểu được hết những nguy cơ khi nguồn sữa bị nhiễm khuẩn đối với trẻ nhỏ.
Những trang web mua bán sữa mẹ với số lượng thành viên tham gia ngày một tăng cao, có những trang tăng đến 800 thành viên mỗi tháng. Với người bán là người ăn chay hoặc ăn các thức ăn sạch thì mức giá cho 30ml sữa lên đến 4 USD.

Bán sữa đã trở thành một ngành kinh doanh lớn tại Hoa Kỳ và nước Anh khi ngày càng có nhiều phụ nữ muốn sử dụng lượng sữa dư thừa của họ để kiếm thêm tiền. Người bán thường thêm một hồ sơ nhỏ về bản thân mình với các nội dung như: Họ uống rượu hay cà phê, hút thuốc lá hoặc dùng thuốc hay không?...

Các cơ quan Y tế như Tổ chức Y tế thế giới cần vào cuộc để chấn chỉnh lại chất lượng, cũng như giám sát thị trường buôn bán hàng hóa đặc biệt này.

Làm thế nào khi không có sữa hoặc rất ít sữa?

- Cho trẻ bú thường xuyên: Cho bé bú theo nhu cầu, bất cứ khi nào bé đói và đòi bú, không nhất thiết theo giờ giấc như sai lầm của một số bà mẹ. Không giới hạn thời gian của mỗi bữa bú, để bé bú đến khi nào tự ngưng thì thôi. Chờ cho bé bú hết sữa một bên vú rồi mới tiếp tục cho bú vú còn lại, làm như thế cả hai vú đều được kích thích tạo sữa cân bằng.  

- Chế độ ăn uống: Để có đủ sữa cho con bú, người mẹ phải biết cách ăn uống và nghỉ ngơi sao cho hợp lý. Thường thường khẩu phần ăn hàng ngày của người mẹ cần có 200gr thịt cá, 1 quả trứng, 1 lít sữa tươi hoặc sữa bột pha, 200 - 300gr hoa quả, 500 - 600gr rau. Nên ăn 5 - 6 lần trong ngày, trước khi cho con bú, để kích thích sinh sữa; Uống nước khi khát.

- Niềm tin: Luôn tự nhủ là bạn có đủ sữa bởi vì yếu tố tâm lý là vô cùng quan trọng, tức là bạn và người thân phải bình tĩnh và tin tưởng rằng sữa sẽ lại đủ, nếu không bạn có thể bị mất sữa thật. 

Hiện tượng thiếu sữa hoặc sữa về chậm có thể do vài nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn do đẻ mổ hoặc do uống thuốc để co dạ con sau khi sinh. Để kích thích cho ra sữa, bạn vẫn nên bế con áp vào ngực, cho bé bú ngay khi có thể vì chính động tác mút sữa của bé sẽ khiến cho sữa chảy ra.

Tiểu Bắc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ