7 cách đơn giản giúp giảm trào ngược acid ai cũng làm được

Trào ngược acid nếu không điều trị có thể gây ung thư

7 nguyên nhân thường gặp gây trào ngược dạ dày

7 cách đơn giản giảm khó chịu do ợ nóng

Đối phó với trào ngược acid bằng nha đam

Quy tắc số 4 tránh tình trạng trào ngược acid dạ dày

Giảm cân nếu bạn đang thừa cân 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người béo phì có nguy cơ mắc hàng loạt các bệnh, trong đó có bệnh trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày. Những người bị thừa cân sẽ có nguy cơ cao bị rối loạn nhu động thực quản, dạ dày và hoạt động giãn mở của thực quản gây ra hiện tượng trào ngược.

Giảm cân giúp cải thiện triệu chứng trào ngược hiệu quả

Không hút thuốc lá

Nicotine trong khói thuốc lá có thể làm suy yếu các cơ trong dạ dày và thực quản khiến người bệnh bị trào ngược nặng hơn. Vì vậy, để giảm trào ngược acid dạ dày bạn chỉ cần làm một việc đơn giản là không hút thuốc lá. 

Tránh các món nhiều chất béo

Người bệnh bị trào ngược acid dạ dày nên tránh các loại thực phẩm chiên rán và thực phẩm giàu chất béo như khoai tây chiên, pho mát... Những thực phẩm này sẽ gây ra tình trạng khó tiêu và tăng áp lực cho dạ dày. Dạ dày trướng sẽ tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới. Thời gian tiêu hóa thức ăn lâu khiến quá trình làm rỗng thức ăn bị chậm lại gây trào ngược dạ dày thực quản.

Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ khiến người bệnh bị khó tiêu

Tránh các loại trái cây như cam, quýt, bưởi

Đây đều là những loại trái cây giàu vitamin và khoáng chất nhưng với bệnh nhân bị mắc trào ngược dạ dày thực quản thì không nên ăn. Các loại quả này thường chứa nhiều vitamin C làm tăng sự tiết dịch vị của dạ dày làm tăng nguy cơ trào ngược.

Không uống bia, rượu, cà phê

Bia, rượu và cà phê hay các chất kích thích nói chung có thể làm giảm các yếu tố bảo vệ cho thực quản, tăng tiết cortisol, tăng các yếu tố tấn công khiến cho tình trạng trào ngược dạ dày thực quản trở nên trầm trọng hơn. Cortisol không chỉ gây tăng tiết pepsine mà còn làm giảm chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày gây trào ngược.

Các chất kích thích có thể khiến người bệnh bị trào ngược acid

Chia nhỏ bữa ăn

Những bữa ăn lớn sẽ làm đầy dạ dày và dễ khiến bạn bị trào ngược hơn. Thay vì các bữa lớn bạn nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ. 

Tránh vận động mạnh và nằm ngay sau khi ăn

Nếu vận động mạnh ngay sau khi ăn thì cơ thể sẽ dành năng lượng để phân tán đến các cơ còn dạ dày thì không còn năng lượng để thực hiện công việc tiêu hóa thức ăn. Thức ăn được tiêu hóa chậm làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày.

Người bệnh trào ngược cũng không nên nằm ngay sau khi ăn vì khi đó thức ăn chưa được tiêu hóa, áp lực trong dạ dày đang ở mức lớn nhất. Nếu bệnh nhân nằm ngay, áp lực trong dạ dày lớn khiến cơ thắt thực quản bị mở ra và đẩy thức ăn vào thức quản gây ra trào ngược.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa