7 cách đơn giản giúp làm giảm lo âu

Căng thẳng, lo âu khiến bạn cảm thấy mệt mỏi

Hay lo lắng, lo âu quá nhiều có ảnh hưởng gì?

Phân biệt lo âu thường tình và trầm cảm

Mất ngủ do sốc tâm lý có nên dùng thuốc ngủ không?

Thường xuyên lo lắng, ăn ngay những thực phẩm này

Chia sẻ với ai đó

Nếu cảm thấy lo âu, bạn nên trò chuyện với ai đó chẳng hạn như bác sỹ gia đình, người thân hoặc bạn bè càng sớm càng tốt. Họ sẽ cùng bạn tìm ra giải pháp vượt qua lo âu, hoảng sợ. 

Tập thể dục

Tập luyện không chỉ có lợi cho bạn về mặt thể chất mà còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Tập luyện thường xuyên sẽ giảm căng thẳng, giúp bạn ngủ ngon. Các nhà khoa học cũng chứng minh tập thể dục có hiệu quả tương tự như thuốc chống trầm cảm trong điều trị trầm cảm nhẹ đến trung bình.

Tập thể dục giúp giảm lo âu hiệu quả

Có chế độ ăn uống cân bằng

Bạn nên có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh để giảm lo âu. Hãy cố gắng ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt bất cứ khi nào có thể. Nên tránh xa các chất kích thích như đường, caffeine, rượu, thực phẩm giàu chất béo vì chúng làm tình trạng lo âu nặng hơn. 

Chánh niệm (một liệu pháp tâm lý có nguồn gốc từ thiền định Phật giáo) có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn suy nghĩ và cảm xúc của mình. Chánh niệm cũng giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu.

Khi thực tập chuỗi bài tập chánh niệm này, đừng nghĩ điều gì khác. Cách thực hiện chánh niệm:

- Ngồi thẳng lưng, hai chân xếp bằng, hướng đầu lên phía trên.

- Tập trung sự chú ý và toàn bộ tâm trí của bạn vào hơi thở.

- Cảm nhận từng hơi thở đi ra, đi vào: Bạn đang cảm thấy thế nào? Bạn để ý điều gì? Hãy chú ý đến từng cảm giác nhỏ nhất xuất hiện theo từng nhịp thở.

Chánh niệm giúp giảm căng thẳng, lo âu

- Khi những ý nghĩ xuất hiện trong tâm trí bạn, dù có cảm nhận thế nào, bạn cũng nên mỉm cười với chính mình. Bạn chỉ cần nhận biết rằng ý nghĩ đó đã xuất hiện và để chúng qua đi, không cần phán xét. Sau đó nhẹ nhàng để tâm trí quay trở lại với hơi thở. Khi bạn có thể thực hiện được điều này, tâm trí và cơ thể bạn sẽ giải phóng được sự căng thẳng.

- Sau 10 phút hoặc hơn, bạn có thể nhẹ nhàng mở mắt, đánh thức cơ thể, tâm trí và thoát khỏi trạng thái thiền.

Tham gia các hoạt động ngoài trời

Làm vườn, chơi một môn thể thao ngoài trời hoặc thậm chí là đi dạo trong công viên có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn.

Tham gia các hoạt động ngoài trời giúp mọi người thư giãn

Ngủ đủ giấc

Không ngủ đủ giấc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, bạn nên tránh xa các thiết bị kỹ thuật số như ti vi, smartphone... để dễ ngủ hơn.

Ngủ đủ giấc giúp giảm âu lo

Khóc

Khóc là một phương pháp giải toả áp lực giúp cải thiện tâm trạng rất hữu hiệu. Khóc có thể giải phóng cảm xúc, làm cho chúng ta cảm thấy bớt lo lắng ngay lập tức.

Thanh Tú H+ (Theo home.bt)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh