Giải quyết "vấn nạn" mất ngủ cho con mắc tăng động

Con tăng động thích nghịch phá vào ban đêm

Phô mai que chiên giòn thơm ngậy: Ăn cả đĩa vẫn thèm!

Phụ nữ mang bầu tuổi 40 có an toàn?

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt kali

"Nóng mắt" với váy xuyên thấu của siêu mẫu 20 tuổi

Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân tại sao trẻ mắc rối loạn tăng động bị mất ngủ. Tuy nhiên, tất cả những giả thuyết này đều chưa được nghiên cứu chứng minh. Có hai hướng giúp giải quyết vấn nạn mất ngủ cho con đó là vệ sinh giấc ngủ và sử dụng các loại thuốc/thảo dược an thần.

Trẻ tăng động thường không nghe lời cha mẹ

Vệ sinh giấc ngủ cho trẻ phải đảm bảo được các nguyên tắc sau:

- Giường ngủ là nơi để ngủ, không phải là nơi cha mẹ tranh luận/áp đặt/mắng chửi trẻ. Bạn cần an ủi trẻ, đánh lạc hướng chúng ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực.

- Có giờ đi ngủ cố định, cho dù con không ngủ, cha mẹ cũng nên dụ dỗ chúng lên giường.

- Hạn chế cho con ngủ ngày.

- Tránh chất caffeine muộn vào ban đêm bởi caffeine có thể gây ra tình trạng kích động mạch hơn. Đây cũng là một loại thuốc lợi tiểu, cũng khiến giấc ngủ của trẻ bị gián đoạn do phải thức dậy đi tiểu vào ban đêm.

- Sử dụng thực phẩm chức năng để bảo vệ não bộ, hạn chế kích thích trẻ tăng động giúp giấc ngủ sâu hơn.

Với việc sử dụng thuốc, bạn không nên dùng thuốc ngủ bởi các bác sỹ cũng rất hạn chế sử dụng loại thuốc này. Thuốc chống trầm cảm cũng có thể áp dụng nhưng không nên lạm dụng quá nhiều. Bạn cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi đưa ra quyết định cho con dùng thuốc nào. Trong năm 2015, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã có nghiên cứu ghi nhận hiệu quả giúp tăng cường trí tuệ trẻ thơ từ thực phẩm chức năng có thành phần chính là cao Đinh lăng.

Thành phần cao đinh lăng có trong sản phẩm cũng đã được  Viện Y học Quân sự Việt Nam nghiên cứu và ghi nhận có tác dụng tăng biên độ sóng não, tăng tiếp nhận kích thích ánh sáng, tăng hoạt động phản xạ có điều kiện bao gồm phản xạ dương tính và phản xạ phân biệt. Dưới tác dụng của cao Đinh lăng, võ não được hoạt hóa nhẹ và có tính đồng bộ, các chức năng của hệ thần kinh về tiếp nhận và tích hợp đều tốt hơn, làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Đinh lăng cũng làm cho trẻ dễ ngủ hơn. Ngoài ra Đinh lăng cũng có tác dụng tăng cường miễn dịch.

Tiêu Bắc H+

Giúp con tự kỷ làm quen với không khí Tết - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ