Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Phòng bệnh chủ động

7 cách đơn giản giảm khó chịu do ợ nóng

Đăng bởi: Thùy Trang12/01/2017 13:54

Health+ | Nếu như bạn đang bị chứng ợ nóng, đừng cố chịu đựng nó. Dưới đây là một số điều đơn giản mà bạn có thể làm tại nhà để giảm bớt sự khó chịu do chứng ợ nóng.

7 cách đơn giản giảm khó chịu do ợ nóng

Chứng ợ nóng gây nhiều phiền toái cho người bệnh

Chế độ ăn cho người bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Làm thế nào để giảm chứng ợ nóng khi tập thể thao?

Đình chỉ lưu hành một loại thuốc chống ợ nóng không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thuốc ợ nóng làm tăng nguy cơ đột quỵ

Ợ nóng là một triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản (GERD), xảy ra khi acid dạ dày chảy ngược vào thực quản. Các triệu chứng phổ biến của ợ nóng là vùng ngực phía sau xương ức bị nóng lên khiến bạn bị đau ngực. Cơn đau rát trong ngực thường xảy ra sau khi ăn và có thể xảy ra vào ban đêm. Cơn đau thường nặng hơn khi nằm hoặc khi cúi xuống. Ngoài ra, ợ nóng cũng là dấu hiệu thường gặp ở một số phụ nữ mang thai

Hơn 60 triệu người Mỹ bị ợ nóng ít nhất một lần trong đời và hơn 15 triệu người Mỹ bị ợ nóng mỗi ngày.

Đối với một số người rất khó để phân biệt chứng ợ nóng với cơn đau tim. Nếu bạn không chắc chắn về các triệu chứng thì tốt hơn là nên đi kiểm tra tại cơ sở y tế trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào tại nhà. Nếu bạn chắc chắn rằng mình bị chứng ợ nóng thì hãy áp dụng ngay các phương pháp chữa trị tại nhà để có thể giảm bớt được tình trạng đó.

Ăn ít tinh bột và đường

Một chế độ ăn ít tinh bột và đường có thể giúp giảm triệu chứng ợ nóng ở những người bị trào ngược dạ dày thực quản. Theo một số nghiên cứu, những bệnh nhân bị ợ nóng khi ăn ít đường và các thực phẩm giàu carbohydrate sẽ gần như giảm hẳn chứng ợ nóng khó chịu. Nguyên nhân là do carbohydate quá nhiều trong cơ thể có thể khiến mọi người bị trướng bụng, đầy hơi, do đó làm tăng áp lực ở bụng và dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

7 cách đơn giản giảm khó chịu do ợ nóng - Ảnh 1Ăn ít tinh bột giúp giảm ợ nóng do trào ngược dạ dày

Baking soda

Baking soda có tất cả các đặc tính chống lại các vấn đề về dạ dày và chứng ợ nóng. Nó là một chất chống acid mạnh có tác dụng giảm bớt chứng ợ nóng ngay lập tức. Nhưng, nếu bạn thường xuyên của chứng ợ nóng, thì tốt hơn là bạn nên tránh baking soda vì nó chứa nhiều muối, do vậy có thể mang lại các tác dụng phụ như nôn mửa.

Cách thực hiện: Lấy khoảng ¾ thìa cà phê baking soda rồi hòa với nước. Nên uống baking soda sau khi ăn hoặc khi bạn cảm thấy có các triệu chứng của chứng ợ nóng. Ngay lập tức nó sẽ trung hòa các aid và tạm thời giảm nhẹ chứng ợ nóng do sự trào ngược acid.

7 cách đơn giản giảm khó chịu do ợ nóng - Ảnh 2Không nên sử dụng quá nhiều baking soda

Giấm táo

Giấm táo được xem là một phương pháp tuyệt vời để chữa trị chứng ợ nóng ngay tại nhà. Nó rất hiệu quả trong việc xoa dịu dạ dày và hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa.

Cách thực hiện: Lấy 2 muỗng canh giấm táo rồi trộn với nửa cốc nước tinh khiết. Bạn nhớ dùng giấm táo nguyên chất để đạt được hiệu quả tốt hơn. Nên uống hỗn hợp này ngay lập tức sau mỗi bữa ăn. Cảm giác khó chịu trong dạ dày sẽ biến mất, đồng thời giấm táo cũng giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn.

Nhai kẹo cao su

Một số nghiên cứu cho thấy nhai kẹo cao su có thể giảm ợ nóng, vì nó làm tăng tiết nước bọt giúp trung hòa acid trong dạ dày. Kẹo cao su vị bạc hà là phương thức rất tốt chữa chứng ợ nóng, khó tiêu. Ngoài kẹo cao su, bạn cũng có thể nhai một hoặc 2 lá bạc hà để giảm nhẹ triệu chứng.

7 cách đơn giản giảm khó chịu do ợ nóng - Ảnh 6Nhai kẹo cao su có thể làm giảm chứng ợ nóng

Hít thở sâu

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Gastroenterology thấy rằng hít thở sâu có thể giúp bạn thoát khỏi chứng ợ nóng. Trong nghiên cứu này, bệnh nhân bị trào ngược dạ dày, thực quản phải luyện bài tập hít thở sâu 30 phút mỗi ngày. Sau khi tập luyện hít thở sâu, các nhà khoa học nhận thấy lượng acid trong thực quản của những người bị trào ngược giảm xuống và các triệu chứng ợ nóng cũng giảm theo.

Uống nước

Khi bạn cảm thấy khó chịu ở ngực hay ở cổ họng bạn có thể uống một ít nước. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học các bệnh về Tiêu hóa phát hiện rằng nước có thể trung hòa độ acid của dạ dày trong một vài phút, trong khi thuốc kháng acid mất hai phút và thuốc trào ngược khác mất hơn hai giờ để là, việc đó. Sẽ rất tốt nếu bạn uống 6 - 8 cốc nước mỗi ngày nếu bạn đang bị chứng ợ nóng. 

7 cách đơn giản giảm khó chịu do ợ nóng - Ảnh 7Uổng đủ nước mỗi ngày giúp giảm chứng ợ nóng hiệu quả

Bổ sung melatonine

Melatonin có tác dụng điều trị mất ngủ, giúp bộ não được nghỉ ngơi và hồi phục nhanh, do đó giảm chứng ợ nóng vào ban đêm.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Tiêu hóa

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm