Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh động kinh?

Tránh các tác nhân gây tổn thương não có thể phòng bệnh động kinh

7 điều bạn cần biết về động kinh

Trẻ bị động kinh có cần thiết phải điều trị không?

Thực phẩm giúp hạn chế co giật do động kinh

Bị bệnh này chỉ cần thấy sáng nhấp nháy là co giật

Giảm nguy cơ sinh khó

Những bà mẹ tương lai có thể ngăn ngừa động kinh cho con bằng cách sử dụng những dịch vụ chăm sóc khi sinh chuyên biệt để tránh gặp những tai biến sản khoa. Bà bầu sinh khó có thể khiến trẻ bị tổn thương não và dẫn đến động kinh. Trong giai đoạn sinh của người mẹ do đầu em bé to hoặc khung xương chậu của mẹ hẹp nên việc sinh con gặp khó khăn, đầu trẻ thụt ra thụt vào nhiều lần cũng có thể khiến trẻ bị ngạt, thiếu oxy não hoặc đôi khi phải dùng forcep sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương hộp sọ còn đang non nớt của trẻ. Tất cả điều này đều có thể khiến trẻ bị co giật ngay trong những ngày đầu sau sinh.

Tiêm phòng cho trẻ

Viêm màng não là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên chứng động kinh ở trẻ. Tiêm vaccine phòng viêm màng não có thể ngăn ngừa một nguyên nhân gây bệnh động kinh.

Tiêm vaccine phòng viêm màng não có thể ngăn ngừa động kinh

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Giun sán ký sinh trong não là một nguyên nhân gây bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Để ngăn chặn giun sán phát triển bạn nên ăn thực phẩm đã được nấu chín. Để tránh giun sán xâm nhập vào cơ thể, mọi người nên rửa tay kỹ trước khi ăn.

Tránh nhiễm độc chì

Nhiễm độc chì có thể gây co giật và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Vì vậy mọi người nên thận trọng khi tiếp xúc với các sản phẩm có chì. Một số loại sơn nhà hiện này đều chứa chì vì vậy hãy tránh cho trẻ tiếp xúc với chì từ sơn nhà. Bạn nên rửa tay cho trẻ hàng ngày và vệ sinh đồ chơi của trẻ. Nên lau nhà và cửa sổ thường xuyên để tránh cho trẻ tiếp xúc với bụi chì bị bong ra từ sơn nhà.

Nhiễm độc chì có thể khiến trẻ bị co giật

Tránh lạm dụng chất kích thích

Lạm dụng chất kích thích, chất gây nghiện đặc biệt là nghiện rượu là nguyên nhân chính của bệnh động kinh. Hơn 5.000 người nghiện rượu bị co giật mỗi năm.

Ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim

Co giật, động kinh có thể là di chứng phổ biến của đột quỵ do bệnh tim mạch gây ra. Người cao tuổi có thể kiểm soát đột quỵ bằng việc thay đổi lối sống và có chế độ ăn uống hợp lý.

- Để kiểm soát cholesterol, người cao tuổi nên ăn nhiều trái cây và rau quả, hạn chế ăn mặn và các thực phẩm nhiều chất béo bão hòa.

- Nên tập thể dục hàng ngày

Động kinh là di chứng phổ biến của đột quỵ do bệnh tim mạch gây ra

- Bỏ hút thuốc lá và hạn chế uống rượu bia

- Nên kiểm tra cholesterol thường xuyên và uống thuốc theo quy định khi bị tăng huyết áp.

Đội mũ bảo hiểm

Chấn thương đầu là một nguyên nhân chính của bệnh động kinh. Luôn đội mũ bảo hiểm trong các hoạt động có nguy cơ cao như đi xe đạp, đi xe máy hoặc chơi các môn thể thao như trượt tuyết, trượt băng, cưỡi ngựa…

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ để tránh chấn thương đầu

Lái xe an toàn

Để ngăn ngừa chấn thương đầu bạn nên tránh tai nạn bằng cách tuân thủ luật giao thông; Nên lái xe khi còn tỉnh táo, không nghe điện thoại khi lái xe và nên thắt dây an toàn.

Loại bỏ nguy hiểm khi ở nhà

Bạn cũng nên loại bỏ các yếu tố từ nhà có thể gây tổn thương ở đầu. Nên dùng thảm chống trượt trong phòng tắm.  Hãy chắc chắn rằng cầu thang và trong phòng tắm của bạn có tay vịn để tránh trượt ngã.

Một số nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học quốc tế cho thấy Rhynchophylline một hoạt chất sinh học chiết xuất từ cây Câu đằng có tác dụng tương tự như thuốc chống co giật, với tác động an thần, trấn tĩnh giúp bảo vệ tế bào thần kinh. Rhynchophylline trong Câu đằng còn có vai trò thúc đẩy làm tăng nồng độ GABA nội sinh trong cơ thể và có khả năng chống stress oxy hóa cao. Do vậy, ngoài bổ sung trực tiếp nồng độ GABA trong não bộ, việc sử dụng những hoạt chất sinh học thiên nhiên này sẽ được coi là giải pháp hoàn hảo để giúp làm giảm tần suất, mức độ cơn co giật, đẩy nhanh sự phục hồi vận động sau cơn động kinh, đồng thời sẽ hỗ trợ dự phòng bệnh động kinh xuất hiện.

Thanh Tú H+ (Theo Wiki How) 

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Egaruta giúp hỗ trợ điều trị bệnh động kinh


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh