Biện pháp ngăn ngừa bệnh chàm cho bé vào mùa Đông

Làm thể nào để đối phó với bệnh chàm ở trẻ em vào mùa đông?

Bệnh chàm có điều trị khỏi hẳn được không?

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh chàm

Chữa bệnh Eczema: Tắm và dưỡng ẩm rất quan trọng

Phòng bệnh Eczema ở trẻ

Uống đủ nước

Uống đủ nước là cách đơn giản và tốt nhất để giữ độ ẩm cho da vào mùa Đông. Điều này không chỉ giúp cho da luôn được ẩm, căng mọng mà còn giúp cơ thể bé đào thải một số độc tố ra ngoài, làm giảm nguy cơ mắc bệnh chàm và các vấn đề da liễu khác. Theo khuyến cáo của Hội Nhi khoa Việt Nam và Viện Dinh dưỡng thì nhu cầu nước của trẻ được tính như sau:

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, nhu cầu nước là khoảng 150ml/kg/ngày (kể cả sữa)

Trẻ từ 1 - 5 tuổi: 100ml/kg/ngày

Trẻ từ 6 - 10 tuổi: 70ml/kg/ngày

Trẻ từ 11 - 18 tuổi : 40- 50ml/kg/ngày.

Chọn quần áo cho trẻ phù hợp

Chọn quần áo cho trẻ chắc chắn là điều các phụ huynh đều quan tâm. Bạn nên chọn các loại quần áo được làm từ vải mềm, bông, tránh vải làm từ sợi tổng hợp giúp làm giảm ma sát và cách chất dị ứng với da của trẻ. Nếu thời tiết quá lạnh hãy mặc một chiếc áo mỏng bằng cotton hoặc bông vào bên trong trước khi mặc thêm áo len và áo ấm khác ra bên ngoài, như vậy sẽ tránh làm da bé bị tổn thương và dẫn đến bệnh chàm.

Dưỡng ẩm cho da

Nhiều người thường sử dụng các loại tinh dầu để massage cho bé vì cho rằng nó giúp giữ ẩm cho da, chống khô da và ngăn ngừa bệnh chàm. Tuy nhiên, việc sử dụng tinh dầu quá nhiều lại có thể gây hại cho da bé nhiều hơn, vì các tinh dầu này cũng là một lớp màng ngăn cản việc cung cấp độ ẩm cho da, do vậy lại khiến da bị khô. Thay vì, việc thường xuyên sử dụng tinh dầu để massage cho bé, bạn cũng có thể dùng thêm thuốc mỡ hoặc kem dưỡng da dành riêng cho bé để massage giúp giảm cảm giác ngứa và bong da cho bé.

Chế độ dinh dưỡng

Nếu cho rằng thực phẩm không có nhiều ảnh hưởng tới việc tăng hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh chàm thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Thực tế là, ăn một số loại thực phẩm có thể giúp cung cấp độ ẩm cho da và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể vào mùa Đông, vì vậy sức khỏe làn da cũng được nâng lên và làm giảm nguy cơ mắc bệnh chàm. Chính vì vậy, hãy đảm bảo một chế độ ăn hợp lý, giàu dinh dưỡng và các loại rau xanh cho bé trong những ngày mùa Đông này.

Không tự ý sử dụng thuốc

Một loại thuốc chứa steroid thường được sử dụng trong các đơn thuốc điều trị bệnh chàm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp các loại thuốc này lại không đem lại hiệu quả như mong muốn và có thể gây ra các tác dụng phụ cho bé. Vì vậy, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về da liễu để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp.

Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu