Tiền đái tháo đường: Làm sao để biết?

Tiền đái tháo đường có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm HbA1c, FPG hoặc OGTT

Tiền đái tháo đường – “thẻ vàng” cho sức khỏe

Tìm hiểu về "tiền đái tháo đường"

Tiền đái tháo đường - Nguy cơ và cách phòng tránh

Hội chứng tiền đái tháo đường

Hầu hết những người có đường huyết nằm trong ngưỡng tiền đái tháo đường đều tiến triển lên đái tháo đường type 2 trong vòng 10 năm. Chính vì vậy, việc xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị sớm tiền đái tháo đường là vô cùng quan trọng.

Chuyên gia xét nghiệm, Thượng tá Nguyễn Quốc Trường – Bác sỹ Bệnh viện Quân đội 354 đã chia sẻ cho độc giả Health+ cách đọc kết quả xét nghiệm và ý nghĩa các xét nghiệm tiền đái tháo đường.

Xét nghiệm rối loạn dung nạp glucose (OGTT)

OGTT là xét nghiệm nhằm mục đích kiểm tra nồng độ glucose trong huyết tương sau khi người bệnh uống dung dịch giàu glucose (chứa khoảng 75gr glucose).

Vì có độ nhạy cao, OGTT được chỉ định cho những người có triệu chứng của bệnh đái tháo đường (khát nước, đi tiểu nhiều, nhanh đói, sút cân nhanh, mệt mỏi…) nhưng đường huyết đo được trong xét nghiệm HbA1c và FPG chưa ở ngưỡng đái tháo đường.

Ngoài ra, OGTT cũng được sử dụng để chẩn đoán đái tháo đường thay cho HbA1c ở những người bị bệnh về máu, chẳng hạn như hồng cầu hình liềm hoặc thiếu máu huyết tán.

Những người bị giảm dung nạp glucose hoặc tiền đái tháo đường sẽ cho kết quả xét nghiệm OGTT nằm trong khoảng 7.8 – 11.1 mmol/L (tương đương với 140 – 200mg/dL).

Những người có mức đường huyết từ 11.1 mmol/L trở lên sẽ được chỉ định làm xét nghiệm đường huyết lúc đói (FPG) để xác định bệnh đái tháo đường.

Hãy tự cứu mình bằng các xét nghiệm đái tháo đường type 2 - Ảnh 1Chuyên gia xét nghiệm, Thượng tá Nguyễn Quốc Trường – Bác sỹ Bệnh viện Quân đội 354 

Xét nghiệm đường huyết lúc đói

Xét nghiệm FGT nhằm mục đích đo lượng glucose trong máu sau một khoảng thời gian ăn chay (ít nhất 8 giờ).

Những người có nguy cơ cao bị tiền đái tháo đường cần tự nguyện làm xét nghiệm FGT.

Kết quả xét nghiệm đường huyết lúc đói như sau:

- FPG (chỉ số đường huyết tĩnh mạch lúc đói) từ 5.6 – 6.9 mmol/L (100 – 125 mg/dL): Tiền đái tháo đường.

- FPG từ 7.0 mmol/L (126mg/dL) trở lên: Nghi đái tháo đường, cần kiểm tra lại lần hai để chẩn đoán chính xác.

Xét nghiệm HbA1c

Chỉ số đường máu (đường huyết) HbA1c là lượng đường gắn trực tiếp với hemoglobin, đơn vị đo là mmol/L. HbA1c nằm trong khoảng 5.6 - 6.9 mmol/L (tương đương 100 - 125 mg/dL) là cơ sở để chẩn đoán tiền đái tháo đường.

Hội Đái tháo đường Mỹ khuyến cáo, nếu có nguy cơ cao bị tiền đái tháo đường, nên làm xét nghiệm sàng lọc ba năm một lần; Nếu đã được chẩn đoán tiền đái tháo đường, nên làm xét nghiệm sàng lọc đái tháo đường type 2 từ 1 - 2 năm một lần.

*Theo các chuyên gia thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ (HHS), Hội Đái tháo đường Mỹ (ADA), những người có nguy cơ cao bị tiền đái tháo đường có các đặc điểm sau:

- Tuổi: Từ 45 tuổi trở lên.
- Thừa cân hoặc béo phì: Có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 trở lên.
- Gia đình có người thân mắc bệnh đái tháo đường.
- phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ hoặc đã từng sinh con nặng trên 4kg.
- Bị tăng huyết áp.
- Bị rối loạn lipid máu: Tăng triglycerid hoặc giảm HDL cholesterol (high-density lipoprotein, cholesterol tốt).
- Thuộc các chủng tộc: Châu Á, Châu Phi, người Mỹ gốc Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Latin người dân thuộc đảo Thái Bình Dương.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết