Cách điều trị trào ngược acid dạ dày không dùng thuốc?

Bệnh trào ngược acid dạ dày gây ra chứng ợ nóng rất khó chịu

Lưu ý trong "chuyện ấy" với người bị trào ngược acid dạ dày

Trào ngược acid dạ dày có thể dẫn đến ung thư thực quản

Con ăn gì nôn đấy do mẹ lơ là

Ợ nóng quá 2 lần mỗi tuần - phải khám bác sỹ ngay!

TS. Sanjay Gupta - Trung tâm Y tế Trường Đại học Y Michigan (Hoa Kỳ) trả lời:

Bạn thân mến,

Trào ngược acid là một tình trạng phổ biến, trong đó acid dạ dày trào ngược lên thực quản gây ra chứng ợ nóng. Ngoài việc dùng thuốc, bạn có thể làm giảm các triệu chứng bằng cách thay đổi một số thói quen sinh hoạt cùng với chế độ dinh dưỡng.

Đầu tiên, bạn cần mặc những bộ quần áo rộng rãi. Mặc quần áo quá chật có thể gia tăng áp lực cho dạ dày, khiến acid dễ dàng chảy ngược lên thực quản.

Tiếp theo, nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Ăn quá nhiều có thể làm cho bạn bị trào ngược acid dạ dày nhiều hơn, trong khi chia nhỏ bữa ăn có thể cắt giảm nguy cơ đó.

Triệu chứng của bệnh lý cũng sẽ trở nên nghiêm trọng nếu hút thuốc. Điều này là do chất nicotine làm suy yếu các cơ dạ dày và thực quản có nhiệm vụ giữ acid lại. Hơn nữa, hút thuốc lá có thể khiến dạ dày tiết ra dư thừa acid, từ đó gây trào ngược lên thực quản. Bạn cũng nên cố gắng ngồi thẳng sau bữa ăn ít nhất 3 giờ để thức ăn được dễ dàng tiêu hóa.

Lưu ý tới một số loại thực phẩm dễ làm cho acid bị trào ngược, chẳng hạn như các loại thực phẩm giàu chất béo, thức ăn cay, cà phê, chocolate, nước cam, nước chanh và rượu. Nên tìm hiểu và sử dụng một số dòng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị trào ngược acid dạ dày.

Cuối cùng, cần tham khảo ý kiến ​​bác sỹ nếu các triệu chứng không cải thiện sau khi đã áp dụng các cách trên trong một thời gian.

Chúc bạn sức khỏe!

TS. Sanjay Gupta là tác giả của 3 cuốn sách viết về y học và sức khỏe là: Chasing Life (2007), Cheating Death (2009) và Monday Mornings (2012).

Hiện ông là Trưởng Ban Chuyên mục Sức khỏe của Tạp chí TIME, đồng thời là cố vấn cho mục sức khỏe của nhiều tạp chí tại Hoa Kỳ.
M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị