4 điều phụ nữ nên làm để tăng cường khả năng mang thai

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của chị em

Chóng mặt và ngất xỉu khi mang thai có đáng lo?

5 biện pháp khắc phục táo bón an toàn cho phụ nữ mang thai

Virus Zika ảnh hưởng thế nào đến phụ nữ mang thai?

Nhiễm trùng TORCH - Nguy cơ biến chứng cho thai nhi

Ngày càng có nhiều phụ nữ phải đối mặt với những căn bệnh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, u xơ tử cung... Tin vui là bạn có thể thực hiện một số biện pháp để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh trên. Theo bác sỹ sản phụ khoa Anisha Singh, để tăng cường khả năng mang thai, chị em có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Ăn uống đúng cách để cân bằng hormone trong cơ thể

Bạn có thể cải thiện khả năng mang thai bằng cách thay đổi chế độ ăn uống. Nên ăn thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn như hạt dướng dương, bơ... Ngoài ra, bạn cần phải bổ sung đủ các vi chất dinh dưỡng để cơ thể có thể thực hiện bình thường các chức năng quan trọng như rụng trứng và duy trì kinh nguyệt bình thường. Nên ăn hạt quinoa trong giai đoạn phát triển nang buồng trứng, ăn nhiều các loại rau xanh trong thời kỳ rụng trứng, ăn nhiều khoai lang trước kỳ kinh nguyệt và ăn nhiều trái bơ trong thời kỳ kinh nguyệt.

Thay đổi chế độ ăn uống có thể làm tăng khả năng thụ thai

Kiểm soát stress 

Stress là một phần của cuộc sống hàng ngày và hầu hết ai cũng từng phải đối mặt với nó. Tuy nhiên, điều không bình thường là bạn để stress kiểm soát cuộc sống của mình. Toàn bộ hệ thống nội tiết của bạn có thể không hoạt động bình thường khi bạn bị stress. Kiểm soát stress sẽ giúp bạn tăng khả năng thụ thai. Để giảm stress, bạn có thể tập yoga, thiền... Bạn cũng có thể làm tất cả những gì bạn thích như đi du lịch, viết lách, chụp ảnh...

Căng thẳng, stress cũng có thể gây ra rối loạn nội tiết

Tránh xa những sản phẩm có thể gây rối loạn nội tiết

Các hoạt chất trong nhiều sản phẩm làm đẹp hay sản phẩm tẩy rửa có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết trong cơ thể. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng các sản phẩm bạn sử dụng không có các thành phần gây rối loạn nội tiết như lithium chloride và butyl alcohol. Bạn nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc hóa học, nên tăng cường sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên.

Các chất tẩy rửa xà phòng và các sản phẩm làm sạch khác đều chứa chất gây rối loạn nội tiết

Ngừng sử dụng thuốc tránh thai với các mục đích khác

Bạn có thể tiếp tục dùng thuốc tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn. Nhưng nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai để loại bỏ mụn trứng cá hoặc điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt thì bạn cần ngưng sử dụng. Dùng thuốc tránh thai không hợp lý có thể làm mất cân bằng hormone của cơ thể. Trên lý thuyết thuốc tránh thai không ảnh hưởng đến việc sinh con, ngưng dùng thuốc một thời gian thích hợp sẽ có con, nhưng thực tế thì nếu bạn cứ đưa nội tiết tố vào cơ thể một cách thường xuyên, cơ chế sản sinh nội tiết tố của buồng trứng sẽ đi vào chế độ “nghỉ ngơi”, khi bạn ngừng uống nội tiết tố thay đổi làm buồng trứng khó mà hoạt động tốt trở lại.

Thanh Tú H+ (The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp