7 biện pháp tự nhiên chữa viêm xoang

Viêm xoang nếu không điều trị dễ để lại biến chứng nguy hiểm

Infographic: Các dấu hiệu cảnh báo viêm xoang

Yoga đá muối – giải pháp cho người bị vẩy nến, viêm xoang

Rau kinh giới - chữa viêm xoang đơn giản, hiệu quả

Ăn dứa có lợi cho người bị viêm xoang

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Ngạt mũi, sổ mũi do viêm xoang, khói bụi khiến nhiều người khó chịu. Việc rửa mũi đúng cách sẽ giúp người bệnh giảm bớt tình trạng khó chịu, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Bạn nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý một lần mỗi ngày, điều đó sẽ giúp làm giảm lượng chất nhầy, giảm chảy nước mũi và rửa trôi các vi khuẩn. Sau khi các triệu chứng giảm, chỉ cần thực hiện rửa mũi 3 lần một tuần.

Rửa mũi đúng cách giúp giảm triệu chứng viêm xoang

Xông mũi

Đối với bệnh nhân viêm mũi, viêm xoang, xông hơi mũi có tác dụng rất quan trọng, nhất là trong những đợt viêm cấp. Xông hơi mũi là phương pháp điều trị đơn giản, không đòi hỏi phương tiện tốn kém với nguyên tắc sử dụng các tinh dầu bay hơi ở nhiệt độ nóng 50 - 70 độ C như tinh dầu bạc hà, khuynh diệp...

Cách thực hiện: Nhỏ vài giọt tinh dầu hoặc hỗn hợp các tinh dầu vào một bình hay bát nước nóng (50 - 70 độ C). Hơi nước nóng và tinh dầu thơm bốc lên được hít vào mũi xoang không chỉ có tác dụng chống viêm, sát khuẩn mà còn làm dịu đau, phục hồi niêm mạc tốt.

Bổ sung bromelain

Bromelain là một enzyme được tìm thấy trong dứa. Enzyme này có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm xoang. Tác dụng chính của men bromelain đối với chứng viêm xoang là giảm sự tiết chất nhầy ở mũi, ngăn chặn các tác nhân gây viêm và giảm thiểu các chứng khó chịu do bệnh viêm xoang gây ra. Trước khi bổ sung bromelanin bạn cần tham khảo bác sỹ vì enzyme này có thể tương tắc với một số loại thuốc mà bạn đang dùng.

Enzyme bromelain có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm xoang

Uống nhiều nước

Nếu mắc phải các vấn đề về xoang mũi thì bạn nên uống nhiều nước hoặc nước ép mỗi ngày. Điều đó có thể làm giảm niêm dịch và tăng sự làm khô. Nên uống ít nhất 2  lít nước mỗi ngày. Bạn nên tránh xa các các loại nước uống có cafein hay cồn vì nó sẽ làm mất nước và làm triệu chứng viêm xoang nghiêm trọng hơn.

Kiểm soát tác nhân dị ứng trong ngôi nhà của bạn

Các tác nhân dị ứng có thể làm cho bệnh viêm xoang nặng hơn. Vì vậy tránh xa các tác nhân dị ứng sẽ làm giảm các triệu chứng viêm xoang. Các tác nhân có thể khiến bạn bị dị ứng: Phấn hoa, khói bụi, lông động vật...

Người bệnh viêm xoang nên hạn chế tiếp xúc với nhũng tác nhân gây dị ứng

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Không khí ẩm và ấm có thể làm giảm phù nề xoang. Nên duy trì độ ẩm không khí ở trong nhà của bạn một cách ổn định, bằng cách tạo máy tạo độ ẩm và phải làm sạch máy 1 lần/tuần để khử nấm mốc đồng thời giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, phòng tránh bệnh viêm xoang.

Chườm gạc ấm

Đắp gạc ướt ấm xung quanh mũi, đầu, mặt và mắt để giảm đau xoang và giúp chất nhầy dễ thoát hơn. 

Thanh Tú H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng