Cách chữa táo bón bằng hạt lanh

Hạt lanh - giải pháp thiên nhiên cho chứng táo bón

Bé đi đại tiện ra máu có đáng lo?

Món ăn, bài thuốc hay trị táo bón, đau gân cốt từ khoai sọ

Bệnh Parkinson và nỗi lo mang tên "đầu ra"

Mách mẹ thực đơn cho bé bị táo bón

Hạt lanh - giải pháp thiên nhiên cho chứng táo bón

Hạt lanh (flaxseed) lớn hơn một chút so với hạt mè, có vỏ cứng, trơn và sáng. Màu sắc hạt lanh có thể vàng sẫm hoặc nâu đỏ, tùy thuộc cây lanh đó giống vàng hay nâu.

Hạt lanh rất giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ không hòa tan - loại chất xơ không bị phân hủy khi đi qua ruột non, giúp phân mềm, xốp hơn và phòng ngừa táo bón. Không chỉ vậy, loại hạt này cũng chứa chất nhầy, khi liên kết với nước sẽ tạo ra một loại gel đặc biệt giúp đường ruột trơn tru và vận hành tốt hơn.

Nếu dùng hạt lanh để điều trị táo bón, bạn còn "vô tình" nhận được thêm một vài lợi ích khác từ loại hạt này. Trong thời cổ đại, hạt lanh được trồng để làm thực phẩm, thuốc và cả... quần áo nữa. Ngoài công dụng nhuận tràng, phòng ngừa và điều trị táo bón, hạt lanh được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị ho, cảm lạnh và dị ứng da. Hạt lanh cũng giàu acid béo Omega-3  lignans (một loại estrogen thực vật). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hạt lanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giòn xương, loãng xương, phòng ngừa ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư da. Hạt lanh cũng có thể làm giảm nồng độ cholesterol và glucose trong máu.

Trộn hạt lanh với sữa uống để giảm táo bón, nhuận tràng

"Bài thuốc" nhuận tràng từ hạt lanh

Trộn 12gr hạt lanh (khoảng 1,5 thìa canh) vào 150ml chất lỏng (có thể là nước, sữa hoặc nước trái cây), uống 2 - 3 lần/ngày.

Bạn cần uống nhiều nước để không bị khó chịu trong đường ruột. Công thức này sẽ phát huy hiệu quả trong 12 - 24 giờ. 

Lưu ý:

Hạt lanh có thể cản trở hấp thu thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc. Vì vậy, không nên dùng hạt lanh trong vòng 1 giờ trước hoặc sau khi uống bất kỳ loại thuốc nào.

Nếu bạn đang sử dụng loại thuốc điều trị nào, hãy hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng hạt lanh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm hạt lanh vào sữa chua, bánh nướng, bánh mỳ kẹp thịt, cháo hoặc sinh tố để bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. 

Kim Chi H+ (Theo Besthealthmag)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa