Có nên dùng kim tiền thảo để trị sỏi thận không?

Không phải ai bị sỏi thân cũng nên dùng kim tiền thảo

5 bí quyết giúp ngăn ngừa sự phát triển sỏi thận

Sỏi thận khi mang thai có nên bổ sung calci?

Uống nước cam không đúng cách trẻ dễ bị sỏi thận

Sỏi thận và sỏi mật: Làm thế nào để phân biệt?

Lương y Bùi Hồng Minh – Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, trả lời:

Chào bạn!

Kim tiền thảo là loại cây thường mọc trong tự nhiên và được sử dụng làm thuốc chữa các bệnh sỏi thận, sỏi mật... Mặc dù kim tiền thảo là loại cây lành tính nhưng nếu sử dụng không theo chỉ định của bác sỹ, sử dụng quá liều sẽ gây biến chứng nguy hiểm.

Kim tiền thảo không có tác dụng rõ ràng với sỏi có cấu trúc oxalat calci mà hiệu quả rõ hơn với sỏi có cấu trúc urate. Vì vậy người bệnh cần được chẩn đoán, chẳng hạn qua phân tích nước tiểu để biết đã vướng loại sỏi nào, trước khi quyết định dùng kim tiền thảo.

Kim tiền thảo thường được sử dụng khi sỏi thận, sỏi bể thận có kích thước vừa và nhỏ 0,5 - 1cm và chống chỉ định với những trường hợp sỏi niệu quản, sỏi bể thận kích thước lớn hơn 1cm. Phụ nữ có thai cũng tuyệt đối không được sử dụng kim tiền thảo vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngoài ra khi sử dụng kim tiền thảo người bệnh phải kết hợp với một số thảo dược có công năng lợi tiểu như râu mèo, râu ngô, atiso... để tăng tiến độ đào thải acid uric qua đường tiểu. Quan trọng khi điều trị sỏi thận là bệnh nhân phải uống đủ nước và tạo thói quen đi tiểu ngay khi buồn tiểu.

Vì sỏi thận thường dễ tái phát nên cùng với việc dùng kim tiền thảo người bệnh nên có lối sống lành mạnh và thay đổi một số tật xấu trong chế độ dinh dưỡng như: Uống nhiều rượu bia, ăn ít rau... Ngoài ra, người bệnh cũng nên đi siêu âm thường xuyên để xem kích thước và vị trí của viên sỏi có thay đổi hay không. Nếu kích thước viên sỏi quá to, bệnh nhân không thể uống kim tiền thảo để tan sỏi mà cần phẫu thuật lấy sỏi hoặc tán sỏi...

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị