6 loại thảo dược giúp giảm lo âu, trầm cảm hiệu quả

Lo âu, trầm cảm khiến người bệnh luôn có tâm lý tiêu cực

Làm thế nào để phân biệt căng thẳng và trầm cảm?

Chương trình phát thanh dành riêng cho người bị trầm cảm

Chứng trầm cảm có biểu hiện khác nhau với mỗi độ tuổi

6 dấu hiệu của trầm cảm ẩn mà bạn nên biết

Cỏ thánh John

Đây là thảo dược phổ biến nhất được dùng để chữa trị lo âu và trầm cảm. Nó được sử dụng đầu tiên ở Đức cho những người bị trầm cảm nhẹ và trung bình. Cỏ thánh John được xem là một thuốc chống trầm cảm có ít tác dụng phụ. Cũng giống như thuốc chống trầm cảm SSRI,  cỏ thánh John cũng có tác dụng tốt với bệnh nhân bị rối loạn lo âu và trầm cảm.

Cỏ thánh John thường được kê đơn với thuốc chống trầm cảm. Vì vậy có thể làm nồng độ hóa chất serotonin trong não (hóa chất này giúp chống trầm cảm) có thể tăng đến mức không an toàn vì vậy khi sử dụng cỏ thánh John bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. Ngoài ra, bạn cần biết chính xác lượng cỏ thánh John bạn đang đưa vào cơ thể. Bổ sung thảo dược cỏ thánh Jonh ở dạng viên nang hoặc viên nén giúp bạn đảm bảo uống đúng liều được khuyến nghị. Không nên uống trà hoặc ăn hoa của cây cỏ thánh John để điều trị trầm cảm vì bạn không thể biết được bản thân đang tiêu thụ bao nhiêu lượng thảo dược cỏ thánh John.

Cỏ thánh John là thảo dược phổ biến nhất dùng để chữa trị lo âu và trầm cảm

Trà xanh

L-theanine trong trà xanh giúp làm tăng sản xuất gaba và dopamine trong não. Dopamine và gaba là một chất dẫn truyền thần kinh được tổng hợp ở não, có vai trò quan trọng trong điều khiển các hoạt động của não bộ và cơ thể, bao gồm: Kiểm soát hành vi và nhận thức, giấc ngủ, tâm trạng, trí nhớ... Để giảm lo âu và trầm cảm người mọi người nên dùng khoảng 8 - 10 tách trà mỗi ngày. 

Tinh dầu hoa oải hương

Hương thơm từ tinh dầu oải hương có công dụng giảm căng thẳng thần kinh và giúp người bệnh không còn cảm giác bồn chồn, khó chịu, hoảng loạn, bất an. Tinh dầu oải hưởng cũng giúp người bệnh lo âu, trầm cảm ngủ ngon hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy tinh dầu oải hương giúp giảm căng thẳng và điều hòa nhịp tim hiệu quả, ngoài ra nó còn là thảo dược giúp giảm đau hiệu quả.

Tinh dầu hoa oải hương giảm căng thẳng thần kinh hiệu quả

Cây nữ lang

Các nhà khoa học người Mỹ đã chứng minh được công dụng của cây nữ lang như là một loại thuốc an thần nhẹ cho những người đang gặp căng thẳng, phiền muộn. Các thành phần chiết xuất từ cây Nữ lang cũng được tìm thấy trong các loại thuốc chống trầm cảm và thuốc an thần benzodiazepine. Lưu ý bạn không nên dùng nữ lang khi uống rượu hoặc khi đang uống các loại thuốc giảm đau. 

Cây nữ lang có tác dụng an thần, giúp người bệnh dễ ngủ hơn

Cây Kava

Kava là cây bụi nhỏ thuộc họ hồ tiêu có nguồn gốc từ các đảo ở Nam Thái Bình Dương. Cây Kava chứa các hợp chất Kavalactones, ở trong não, các hợp chất này hoạt động như chất chống lo âu tự nhiên và không gây nghiện. Bởi vậy cây này được sử dụng để điều trị rối loạn giấc ngủ và rối loạn lo âu và trầm cảm nhẹ. Vì Kava có tác dụng an thần nên khi dùng thảo dược này bạn không nên dùng chung với các loại thuốc an thần.

Thanh Tú H+ (Theo Rodalewellness)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh