Cách đơn giản phòng tránh hệ lụy do khô âm đạo gây ra

Khô âm đạo ảnh hưởng lớn đến quan hệ vợ chồng

Đã có cách chữa khô âm đạo đơn giản cho chị em

Đừng quá chủ quan với bệnh khô âm đạo

Vô vàn cách giảm khô âm đạo cứu nguy cho “cuộc yêu”

“Cô bé” bị tổn thương - nỗi ám ảnh chẳng ai dám ngỏ

Trước thời kỳ mãn kinh, da và các mô xung quanh âm đạo được giữ ẩm bởi chất nhầy âm đạo – chất này được các tuyến ở cổ tử cung tiết ra. Nội tiết tố nữ estrogen ảnh hưởng đến các tuyến này. Estrogen cũng ảnh hưởng đến các mô trong và xung quanh âm đạo, làm cho niêm mạc âm đạo của người phụ nữ dày hơn và đàn hồi hơn. Estrogen cũng kích thích các tế bào lót âm đạo để tạo glycogen. Glycogen là một hợp chất kích thích sự hiện diện của những vi khuẩn tốt giúp bảo vệ âm đạo tránh khỏi nhiễm trùng.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, buồng trứng sản xuất ít hoặc không sản xuất estrogen nữa. Việc thiếu estrogen dẫn đến các mô xung quanh âm đạo mỏng hơn và giảm số lượng của các tuyến sản xuất chất nhầy. Một số mô mỡ xung quanh bộ phận sinh dục cũng bị mất dần. Chính điều này gây khô teo âm đạo.

Tóm lại, do sự suy giảm nội tiết tố trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh khiến âm đạo ngắn hơn, ít đàn hồi và khô hơn.

Hệ lụy khi khô teo âm đạo

Theo các bác sỹ sản phụ khoa, ít nhất một nửa số phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh gặp vấn đề với khô âm đạo. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lại cảm thấy xấu hổ và không thông báo với bác sỹ để tình trạng kéo dài gây ra nhiều hệ lụy khác như:

Đau khi quan hệ tình dục: Âm đạo khô teo và ít sản xuất chất bôi trơn tự nhiên gây khó khăn và đau khi quan hệ.

Khô âm đạo gây đau đớn, khó khăn khi quan hệ 

Khó chịu: Âm hộ hoặc âm đạo bị nóng đỏ, đau ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Khí hư nhiều: Đôi khi khô âm đạo gây nhiễm trùng, khí hư có mùi hôi khó chịu, có mủ màu trắng hoặc màu vàng.

Ngứa ngáy: Vùng da quanh âm đạo nhạy cảm hơn và có nhiều khả năng bị ngứa hơn. Điều này có thể gây trầy xước, ngứa ngáy.

Vấn đề tiết niệu: Khô âm đạo có thể gây ra vấn đề tiết niệu. Điều này là do loãng và sự suy yếu của các mô xung quan cổ bang quang hoặc vùng niệu đạo. Lâu dài, nhiễm trùng đường tiết niệu chắc chắn sẽ xảy ra.

Khô âm đạo – phải làm thế nào?

Nguyên nhân chủ yếu gây khô âm đạo chủ yếu là do thiếu estrogen. Bởi vậy, tình trạng này có thể giải quyết bằng cách thay thế estrogen.

Liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc, kem bôi âm đạo, thuốc đặt hay đặt vòng chứa estrogen có thể được bác sỹ chỉ định điều trị. Tuy vậy, các loại thuốc này chỉ phát huy tác dụng tức thời. Nghĩa là ngừng điều trị thì các triệu chứng khô teo âm đạo lại có thể tái phát. Hơn nữa, các loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ không mong muốn như mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn. Sử dụng lâu dài còn làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư tử cung.

Gel bôi trơn cũng là liệu pháp được nhiều người sử dụng, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế giúp việc quan hệ dễ dàng hơn, chưa kể sử dụng gel bôi trơn còn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ có hại cho “cô bé”.

Khô âm đạo có thể được cải thiện nhờ việc bổ sung thêm nội tiết tố từ thiên nhiên (sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ cân bằng Nội tiết tố), nhằm kích thích cơ thể tự sản sinh các hormone thiếu hụt. Nội tiết tố cân bằng sẽ kích thích cơ quan sinh dục tiết chất bôi trơn làm mềm và ẩm âm đạo, phòng ngừa khô âm đạo và viêm nhiễm phụ khoa. Cách này vừa đơn giản, an toàn lại có hiệu quả lâu dài nên đang được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn.

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa