Những biện pháp đối phó với hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống người bệnh

Chứng chân không yên, coi chừng nhầm bệnh

Ngủ mà nhúc nhích chân – Dễ là bệnh!

Hay tê, ngứa râm ran chân là bệnh gì?

Tê chân tay sau khi ngủ dậy là bệnh gì?

Đối với các trường hợp mắc hội chứng chân không yên nặng bác sỹ có thể sẽ phải cho bệnh nhân dùng thuốc giảm đau, thuốc ngủ hoặc các loại thuốc làm tăng dopamine để giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh nhẹ hơn, bệnh nhân có thể tự quản lý bệnh bằng các biện pháp tại nhà như: Thay đổi lối sống, chế độ luyện tập và chế độ ăn uống.

Người bị hội chứng chân không yên nặng có thể phải uống thuốc giảm đau, an thần

1. Thay đổi lối sống

- Rượu, thuốc lá, caffein có thể khiến hội chứng chân không yên trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy, hạn chế sử dụng các chất kích thích là một trong những biện pháp giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

- Duy trì thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh ngủ ngày và dành thời gian thư giãn trước khi ngủ sẽ có lợi cho những người bị hội chứng chân không yên.

- Đi bộ, tập thể dục, các bài tập duỗi chân nhẹ nhàng sẽ giúp làm giảm cảm giác khó chịu ở chân giúp người bệnh dễ chịu hơn. Tuy nhiên, tránh tập thể dục quá sức trước khi ngủ vì có thể không tốt cho sức khỏe.

- Thiếu sắt cũng có thể dẫn đến hội chứng chân không yên, do đó hãy bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn hàng ngày như: Thịt gia cầm, đậu lăng, thịt đỏ, rau dền… Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn hợp lý và tốt nhất cho sức khỏe.

2. Sử dụng một số thảo dược từ thiên nhiên

- Bột nhục đậu khấu chứa các dưỡng chất có tính chất an thần và thư giãn thần kinh có tác dụng hỗ trợ điều trị hội chứng chân không yên và giúp người bệnh dễ ngủ hơn. Y học Ấn Độ khuyến cáo người mắc hội chứng chân không yên nên uống một cốc sữa bò ấm có pha 1/8 muỗng cà phê nhục đậu khấu trước khi đi ngủ để có hiệu quả tốt.

- Valerian hay cây nữ lang được biết đến với công dụng an thần, chống co thắt và hỗ trợ giấc ngủ một cách tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy rằng, những người uống valerian 800mg dạng viên nang trong vòng 8 tuần có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng chân không yên và giảm buồn ngủ vào ban ngày.

- Massage chân với hỗn hợp gồm cúc la mã, hoa oải hương và một chút dầu hạt nho hoặc dầu hạnh nhân trước khi đi ngủ sẽ giúp giảm sự khó chịu cho người bệnh.

3. Tập yoga

Yoga có thể giúp đôi chân được thư giãn. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia các lớp yoga khoảng 2 lần/tuần (với tổng thời gian khoảng 90 phút) cho thấy hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng của hội chứng chân không yên, cải thiện chất lượng giấc ngủ và tâm trạng chỉ sau 8 tuần tập liên tiếp. Các tư thế yoga tốt cho người bị hội chứng chân không yên như: Tư thế chó duỗi mình (Adho mukha svanasana), tư thế cây khế (Vrksasana) và tư thế anh hùng nằm ngửa (Virasana).

4. Massage chân

Massage chân 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 45 phút đã được chứng minh giúp cải thiện các triệu chứng ngứa râm ran và mất ngủ ở người mắc hội chứng chân không yến. Các kỹ thuật massage chân như: Xoa bóp mô sâu, xoa bóp thể thao, myofascial trị liệu đều là những kỹ thuật tốt cho người mắc hội chứng chân không yên 

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh