5 tip đơn giản giúp giảm đầy hơi, trướng bụng

Đầy hơi, trướng bụng gây ra không ít phiền toái trong cuộc sống

Làm gì để thoát khỏi chứng đầy hơi?

Mẹ bầu nên làm gì để giảm chứng đầy hơi, khó chịu?

Tránh ăn những thứ này để khỏi đầy hơi, chướng bụng

Đầy hơi là dấu hiệu của viêm loét dạ dày tá tràng?

Nước chanh ấm

Uống nước chanh ấm là một biện pháp đơn giản được nhiều người áp dụng để làm giảm tình trạng đầy hơi, trướng bụng. Khi được pha với nước ấm, chanh có thể hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp nhuận tràng bằng cách kích thích các enzyme tiêu hóa của tuyến tụy. Bất cứ hoạt động loại bỏ chất thải nào cũng đều có tác dụng làm giảm cảm giác đầy hơi.

Uống nước chanh ấm có thể giúp giảm cảm giác đầy hơi, trướng bụng

Nước chanh ấm không chỉ làm tăng sự trao đổi chất mà còn ngăn chặn cảm giác thèm ăn mặn và ngọt, giúp bạn hạn chế tiêu thụ quá nhiều muối và đường trong chế độ ăn hàng ngày.

Uống trà xanh và trà gừng cũng có lợi ích tương tự. Với những người hay bị đầy hơi, tốt nhất hãy uống thật chậm hoặc sử dụng ống hút để hạn chế các bong bóng khí trong đồ uống gây ra khí đường ruột làm đầy bụng.

Đừng nhai kẹo cao su

Nhiều người có thói quen nhai kẹo cao su như một cách ngăn chặn các cơn thèm thuốc lá hay cho đỡ chán. Tuy nhiên, có thể mọi người không nhận ra rằng nhai kẹo cao su thường xuyên có thể khiến bạn hay bị đầy hơi, trướng bụng. Khi nhai kẹo, chúng ta nuốt cả không khí trong các bong bóng khí, khiến dạ dày nở to hơn. Kẹo cao su cũng chứa các loại đường năng lượng thấp hay các chất tạo ngọt nhân tạo như sorbitol và xylitol. Các chất này khi vào ruột già sẽ được các vi khuẩn lên men, tạo ra các khí đường ruột. Hơn nữa, các chất này cũng khiến cơ thể giữ nước, gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Ăn kẹo cao su làm tăng lượng khí đường ruột gây đầy bụng

Nếu không thể bỏ kẹo cao su, hãy thử chuyển sang nhai các loại kẹo cao su chứa stevia thay vì aspartame để giảm chứng đầy hơi, trướng bụng.

Ăn rau mùi

Rau mùi có chứa nhiều chất xơ và các chất như linalool và geranyl axetat. Các chất này khi kết hợp với nhau có thể làm thư giãn cơ trong hệ tiêu hóa, giúp giảm cảm giác đầy hơi, trướng bụng.

Ăn chậm lại

Khi ăn quá nhanh, các động tác đưa thức ăn vào miệng cũng có thể mang theo không khí vào ruột, làm bụng phình to ra. Bằng cách ăn chậm lại (mỗi bữa ăn nên kéo dài từ 20 – 30 phút), lượng khí đường ruột được giảm thiểu, từ đó làm giảm tình trạng đầy bụng. Thêm vào đó, ăn chậm hơn cũng giúp não kịp thời nhận được các tín hiệu khi dạ dày đã đầy, giúp bạn không ăn quá nhiều.

Bổ sung kali

Natri và kali là 2 khoáng chất quan trọng chịu trách nhiệm cho việc duy trì cân bằng nước trong cơ thể. Natri phụ trách giữ nước và kali giúp loại bỏ lượng nước thừa khỏi cơ thể. Khi ăn quá nhiều muối (natri), cơ thể bị trữ nước khiến bạn có cảm giác đầy hơi, trướng bụng.

Một vài loại trái cây và rau củ như chuối, đu đủ, rau chân vịt, khoai tây, quả bơ… rất giàu kali, giúp lượng nước trong cơ thể trở lại cân bằng. 

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)

Gợi ý Thực phẩm chức năng có lợi cho tiêu hoá: Thực phẩm chức năng Bảo Vị An - Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng

Thực phẩm chức năng Bảo Vị An có thành phần: Cao Dạ cẩm, Cao Khổ sâm nam, Cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Cao Tam thất nam.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.

XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa