Cách chọn vitamin tổng hợp

Nên chọn mua loại vitamin tổng hợp nào khi trên thị trường có vô vàn sự lựa chọn?

5 sai lầm thường gặp khi chọn mua vitamin tổng hợp

Vitamin B12 và acid folic có làm giảm nguy cơ mất trí nhớ?

Infographic: Vitamin 'năng lượng mặt trời'

TPCN tốt cho xương hơn cả vitamin D và calci

Khi nào cần bổ sung vitamin A, D, E?

Có thể những gợi ý dưới đây có thể giúp bạn lựa chọn dễ dàng hơn:

1.     Đọc nhãn cẩn thận

Thành phần của các loại vitamin tổng hợp sẽ khác nhau tùy theo nhà sản xuất. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm vitamin tổng hợp bao gồm các vitamin và khoáng chất sau: vitamin C, B1, B2, B3, B6, axit folic (B9), B12, B5 (pantothenic acid), biotin, A, E , D2 hoặc D3 (cholecalciferol), K, kali, iode, selenium, kẽm, calci, magne, mangan, molypden, beta-caroten, và sắt. Vitamin tổng hợp thường không bao gồm thành phần thảo dược, nội tiết tố và thành phần dược phẩm.

Đọc kỹ nhãn mác là bước quan trọng khi chọn mua vitamin tổng hợp

Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn một nửa số người Mỹ trưởng thành sử dụng thực phẩm chức năng. 40% người Mỹ trưởng thành sử dụng vitamin tổng hợp hàng ngày.

Kiểm tra hạn sử dụng và thành phần trên nhãn mác sản phẩm luôn là việc cần làm đầu tiên trước khi mua bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào.

Theo các chuyên gia, không nên lựa chọn những sản phẩm có tỷ lệ vượt quá 100% vì cơ thể đã được cung cấp lượng vitamin nhất định trong bữa ăn hàng ngày, bổ sung vitamin quá liều có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể. 

2.     Lựa chọn theo tuổi và giới tính

Vitamin tổng hợp có rất nhiều loại phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng người. Một số sản phẩm có thể bổ sung thêm sắt, chất chống oxy hóa hoặc các vitamin với hàm lượng cao hơn.

Nhu cầu dinh dưỡng của bạn thay đổi ở những giai đoạn khác nhau của cuộc đời, vì vậy, cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với tuổi và giới tính: vitamin tổng hợp dành cho người cao tuổi, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (cần bổ sung sắt), và phụ nữ dự định mang thai và phụ nữ mang thai.

Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

Phụ nữ mang thai cần nhiều sắt và acid folic

Vitamin tổng hợp dành cho phụ nữ có thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có chứa các thành phần dinh dưỡng tương tự nhau: nhiều sắt và acid folic giúp ngăn ngừa thiếu máu ở mẹ và dị tật bẩm sinh ở con.

Đối với nam giới 20-50 tuổi

Nam giới nên lựa chọn vitamin tổng hợp chứa 1 số vitamin và khoáng chất với hàm lượng cao hơn (trừ sắt vì nam giới cần ít sắt hơn phụ nữ, 9mg/ngày)

Đối với người trên 50 tuổi

TPCN cho phụ nữ trên 50 tuổi không nhất thiết phải có thành phần sắt

Vitamin dành cho người trên 50 tuổi khác nhau tùy theo giới tính. Những người trên 50 tuổi thường bị giảm khả năng hấp thu calci, vitamin B6 và B12, bên cạnh đó, họ cũng cần bổ sung nhiều vitamin D để giảm nguy cơ gẫy xương. Khi đó, cơ thể họ dễ dàng hấp thu các vitamin được cung cấp dưới dạng thực phẩm chức năng hơn là thực phẩm tự nhiên.

Nhu cầu sắt của phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh thấp hơn nhiều so với trước đó. Lượng sắt này có thể được bổ sung đầy đủ qua thức ăn, vì thế, không nhất thiết phải có thành phần sắt trong sản phẩm vitamin tổng hợp cho phụ nữ mãn kinh.

Tuy nhiên, dù sao thì thực phẩm tự nhiên vẫn nên là ưu tiên hàng đầu để bổ sung vitamin cho cơ thể. Người tiêu dùng nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi quyết định sử dụng vitamin tổng hợp, đặc biệt nếu bạn đang phải uống thuốc theo đơn, có tiền sử bệnh mãn tính (ung thư) hoặc có dự định phẫu thuật.

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, hầu hết vitamin tổng hợp không cung cấp đầy đủ vitamin D và calci. Vì thế, cần bổ sung các thực phẩm/đồ uống chứa nhiều calci như sữa, cá và phơi nắng để tổng hợp vitamin D.

Bảo quản vitamin tổng hợp bằng cách nào?

Kể cả khi được bảo quản cẩn thận, các loại vitamin tổng hợp cũng mất dần hiệu lực theo thời gian. Vì vậy, cần kiểm tra kỹ hạn sử dụng trước khi mua, bảo quản sản phẩm nơi khô thoáng để giữ cho sản phẩm được lâu nhất.
Vitamin tổng hợp có thể tốt cho bạn nhưng chưa chắc đã an toàn với trẻ nhỏ, vì vậy cần để xa tầm với của trẻ em.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng