Có nên cho trẻ uống nhiều nước vào mùa hè?

Nếu trẻ hiếu động, hay những hôm trời nóng nực, cần cho trẻ uống thêm nước

Vì sao không nên cho trẻ uống nước tăng lực?

Uống ít nước làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì

Uống nước những thời điểm này để luôn khỏe mạnh

Trị rôm sảy cho bé bằng nước trà xanh pha muối

Điều gì xảy ra nếu trẻ bị mất nước?

Trẻ bị mất nước có thể dẫn đến suy giảm tuần hoàn, thậm chí tử vong nếu mất nước nặng trong các trường hợp tiêu chảy cấp. Mất nước cũng là nguyên nhân gây chứng táo bón ở trẻ em. Trẻ bị tiêu chảy nặng có thể mất tới 100ml nước trong 1 giờ. Dấu hiệu sớm nhất báo hiệu cơ thể bắt đầu bị thiếu nước là cảm giác khát. Khi thấy khát có nghĩa cơ thể đã bị mất từ 1 đến 2% lượng nước.

Khi cơ thể mất 5% nước bắt đầu xuất hiện các rối loạn về chuyển hóa chất, có thể khiến trẻ bị ngất. Mất 10 đến 15% nước, cơ thể sẽ trong tình trạng nguy kịch, có thể dẫn tới tử vong. Mất nước bao giờ cũng kéo theo mất một lượng đáng kể các chất điện giải (chủ yếu là kali, calci, iod, sắt) và một số vitamin. Hậu quả là nhiều cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng, các phản xạ và hoạt động trở nên kém chính xác, cơ thể chóng mệt mỏi, khó tập trung,...

Cho trẻ uống bao nhiêu nước là đủ?

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi: Nếu bú mẹ hoàn toàn hoặc ăn sữa bột pha đúng theo tỷ lệ hướng dẫn trên hộp sữa thì không cần cho trẻ uống thêm nước. Tuy nhiên nếu trẻ ra nhiều mồ hôi, bị còi xương hoặc táo bón thì cũng có thể cho trẻ uống thêm từ 100 đến 200ml nước một ngày.

Đối với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi: Nhu cầu nước là 100ml/kg một ngày (kể cả sữa). Ví dụ trẻ nặng 8kg cần 800ml nước. Nếu trẻ uống được 600ml sữa thì cần bổ sung thêm 200ml nước đun sôi để nguội, nước quả tươi, nước rau luộc…

Trẻ từ 1 tuổi trở lên: Trẻ nặng 10kg cần 1000ml nước một ngày (kể cả sữa). Trẻ hơn 10kg, mỗi kg thêm 50ml nước. Ví dụ trẻ nặng 13kg cần 1150ml nước. Nếu trẻ uống được 500ml sữa, lượng nước cần bổ sung là 650ml.

Trẻ từ 10 tuổi trở lên: Lượng nước uống bằng người lớn, từ 2 đến 2,5l một ngày.

Các loại nước nên bổ sung cho bé vào mùa hè

Việc lựa chọn nước uống cho trẻ hằng ngày nên theo cơ cấu: 60% nước uống thông thường, 20% sữa các loại và 20% nước trái cây tươi.

 Nước ép trái cây tươi không đường: Cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Các loại nước ép từ rau củ: Củ đậu, bí xanh, nước rau má…cũng rất tốt cho cơ thể do có tác dụng giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức.

Sữa đậu nành không đường: Cung cấp nước, calci và các chất dinh dưỡng khác.

Nước rau luộc: Cung cấp các vitamin và khoáng chất.

Cách uống nước đúng cách

Mùa hè các bé hay chạy chơi, nghịch ngợm khiến cơ thể mất nước do đổ nhiều mồ hôi. Phụ huynh nên nhắc bé uống nước chia làm nhiều lần trong ngày.

Ngay cả khi khát nước cũng không nên uống quá nhiều một lúc. Tốt nhất là nên uống từ từ từng ngụm một để nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ