Cách cấp cứu ngừng tim mới có thực sự hiệu quả?

Cấp cứu ngừng tim kịp thời giúp người bệnh đáp ứng tốt hơn với các biện pháp cấu cứu từ bác sỹ và nhân viên y tế

Ngừng tim, ngừng thở vẫn có thể tỉnh lại nhờ hạ thân nhiệt

Giải pháp đột phá trong Hồi sức tích cực

Hành khách bất tỉnh trên máy bay của hãng Vietnam Airlines

Chuyện tình dục: Coi chừng học lỏm "không chột cũng què"

Bác sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:
Chào bạn,
Điều con gái bạn nói hoàn toàn đúng. Từ năm 2008, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã  đưa ra khuyến cáo này, chỉ bao gồm việc ép ngực để hồi cứu một người đột nhiên ngừng tim.
Ngừng tim thường được đưa ra để đổ lỗi khi một ai đó đột nhiên bất tỉnh, ngừng thở và không bắt được mạch. Tình trạng này thường xảy ra khi hệ thống điện của tim gặp vấn đề. Tim đập nhanh và hỗn loạn - hoặc ngừng đập hoàn toàn. Người đó ngừng thở và trở nên bất tỉnh. Trong một số trường hợp, một người chỉ ngất xỉu, mất ý thức nhưng họ vẫn thở. Do vậy, để xác định một người có cần hô hấp nhân tạo hay không, hãy xác định người đó còn thở hay không.
Nếu tiếp xúc với một ai đó đột nhiên bất tỉnh và có vẻ tim ngừng đập, việc đầu tiên bạn nên làm là gọi cấp cứu. Sau đó, ngay lập tức thực hiện các biện pháp hồi sức cho họ, bao gồm cả hô hấp nhân tạo nếu cần. Đặt lòng bàn tay không thuận của bạn vào giữa ngực của người đó (nếu bạn thuận tay phải, bạn sẽ đặt lòng bàn tay trái của mình vào trung tâm của ngực), sau đó, dùng bàn tay thuận (tay phải của bạn, trong ví dụ này) ấn mạnh vào mu bàn tay trái của bạn, khoảng 100 lần/phút. Đẩy xuống theo cách này ép máu ra khỏi tim và giữ nó chảy khắp cơ thể. Mỗi một phần của cơ thể của người đó đều cần một lưu thông liên tục của máu, đặc biệt là não. Nếu não không được tiếp máu trong hơn bốn phút, các tế bào não bắt đầu chết.
Bạn cũng có thể đặt bàn tay như hình khi ép tim cho người bệnh
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở một số người bị ngừng tim, ép ngực đem lại hiệu quả hơn so với biện pháp hồi sức cũ bao gồm cả ép ngực và hô hấp nhân tạo. Đó là bởi, một người đột nhiên bất tỉnh đã có một lượng oxy hợp lý trong máu và không cần được cung cấp thêm oxy. Hơn thế nữa, ngừng ép tim để hô hấp có thể hại nhiều hơn lợi, bởi nó khiến nguồn máu cung cấp cho não ngừng lại.
Hiện nay, một số bệnh viện hoặc trung tâm cấp cứu còn hướng dẫn người gọi cấp cứu cách hồi sức cho người bệnh. Hãy để loa điện thoại ngoài và thực hiện theo đúng hướng dẫn trong khi chờ xe cấp cứu và các nhân viên y tế tới. Nếu bạn thực hiện đúng kỹ thuật ép ngực, nó sẽ giúp người bệnh thoát khỏi cái chế nhờ dòng máu vẫn được lưu thông từ tim và nhịp tim có thể phục hồi nhờ một cú sốc điện từ nhân viên y tế.
Chúc bạn sức khỏe.
PV H+ (theo Ask doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi