Làm thế nào để bảo vệ mắt khỏi tác hại của bệnh đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường nên đi khám mắt định kỳ để phát hiện sớm biến chứng ở mắt

Điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường như thế nào?

Tầm soát bệnh võng mạc đái tháo đường miễn phí

Các biến chứng đái tháo đường có thể khiến bạn phải cắt cụt chân

Dấu hiệu cảnh báo biến chứng đái tháo đường

PGS.TS. Vũ Thị Thanh Huyền - Phó Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Lão khoa, trả lời:
Chào bác!

Câu hỏi của bác cũng được nhiều bệnh nhân đái tháo đường quan tâm. Ở bệnh nhân đái tháo đường, đường máu cao gây tổn thương, phá hủy thành các mao mạch ở đáy mắt, ảnh hưởng đến tính thấm của các mao mạch này, hậu quả là dịch từ trong lòng mạch thoát ra ngoài gây xuất huyết và phù nề làm cho ống kính của mắt bị mờ. Nhưng khi thấy những dấu hiệu này đa phần người bệnh lại không nhận biết được mình đang gặp phải biến chứng đái tháo đường mà chỉ nghĩ đơn thuần là do tuổi già hoặc các bệnh khác. Điều này khiến bệnh nhân đái tháo đường bị suy giảm thị lực, thậm chí là mù lòa nếu không được điều trị. 

Vì vậy khi bị đái tháo đường bác nên đi khám sàng lọc định kỳ mắt 1 năm 2 lần. Nếu bác chưa được đi khám chuyên khoa mắt bao giờ thì bác nên đi khám ngay để xem tình trạng đáy mắt của bác thế nào. Vì những bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ mắc các bệnh về mắt như xuất huyết, xuất tiết võng mạc, bong võng mạc, bệnh lý võng mạc tăng sinh, nó làm gia tăng tỷ lệ mù lòa, giảm thị lực. Nếu đột nhiên bác nhìn thấy điểm đen, mờ, có lóa mắt,  giống hoa mắt, chóng mặt bác cần đi khám. Nếu ở giai đoạn sớm có thể điều trị và hồi phục được, nếu ở giai đoạn muộn khó để hồi phục được.

Với bệnh đái tháo đường của bác, bác cần kiểm soát lượng đường máu tốt để giảm thiểu biến chứng về đái tháo đường lên mắt, bệnh vi mạch, tổn thương thận, các bệnh lý về mạch máu lớn trong đó có bệnh lý về tai biến mạch máu não, bệnh lý tim mạch và nhiều bệnh lý khác. Không chỉ đường máu lúc đói, mà bác cần quan tâm đến đường máu sau ăn 2 giờ. Nếu đường máu sau ăn 2 giờ cao cũng góp phần lớn vào tiến triển bệnh lý võng mạc của người đái tháo đường. Ngoài ra còn có chỉ số HbA1c, đường máu trung bình trong 3 tháng gần nhất, cũng cần kiểm soát. Bên cạnh đó bác cần kiểm soát lipid tốt, huyết áp tốt bởi nếu không kiểm soát tốt chỉ số này đều ảnh hưởng đến vi mạch và các biến chứng về mắt.

Chúc bác và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Thực hiện)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị