Những cách đơn giản để bảo vệ mắt của bạn

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh về mắt

Ăn nhiều chất béo dễ gây mù lòa?

Bị thoái hóa điểm vàng vì nguyên nhân không ngờ này

Muốn mắt sáng khỏe: Bổ sung đủ vitamin E

TPCN nào giúp khắc phục thoái hóa điểm vàng?

Khám mắt định kỳ 6 tháng/lần

Kiểm tra mắt là việc cần làm để đảm bảo rằng đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh. Một bài kiểm tra thị lực sẽ giúp xác định xem bạn có cần đeo kính để điều chỉnh tầm nhìn của mình hay không, nếu có thì đeo kính bao nhiêu độ là phù hợp... Kiểm tra sự giãn nở của tròng mắt cũng nên được thực hiện để phát hiện sớm các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD)... 

Khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh về mắt

Tìm hiểu bệnh về mắt của những người trong gia đình 

Tìm hiểu các bệnh về mắt mà các thành viên trong gia đình mình đã mắc giúp bạn chủ động phòng ngừa sớm các yếu tố nguy cơ. Một số bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể có thể do yếu tố di truyền. Nếu bất kỳ thành viên nào trong gia đình bạn đang gặp các bệnh về mắt hãy đi khám mắt thường xuyên và thông báo điều này với bác sỹ nhãn khoa, bác sỹ sẽ hướng dẫn bạn cách xử trí kịp thời. 

Ngăn ngừa khô mắt

Bình thường, với những người có tuổi, lượng nước mắt sản xuất ra sẽ bị giảm, có thể dẫn đến khô mắt. Để ngăn ngừa khô mắt, ăn nhiều thực phẩm có vitamin A (như dưa đỏ, cà rốt, xoài), thực phẩm chứa omega-3, sử dụng máy tạo độ ẩm để làm ẩm không khí khô, và đeo kính râm để bảo vệ mắt. Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng histamin và thuốc giảm đau, có thể làm giảm khả năng sản xuất nước mắt tự nhiên, vì vậy nếu gặp trường hợp này, nên nói chuyện với bác sỹ để được thay toa thuốc khác.

Khô mắt để lâu có thể dẫn tới mù lòa

Bảo vệ mắt của bạn tại nơi làm việc

Hầu hết chúng ta quên nháy mắt và cho mắt nghỉ ngơi khi mải làm việc với máy tính hoặc xem tivi. Điều này có thể làm cho mắt bị mệt và khô, thậm chí còn dẫn đến nhức đầu. Thực hiện theo các quy tắc 20 - 2 - 20 để giảm mỏi mắt: Cứ 20 phút, nhìn xa khoảng 2 mét về phía trước trong 20 giây.

Đeo kính râm

Tia cực tím (UV) có thể làm hỏng đôi mắt của bạn trong bất kỳ mùa nào, và ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày chứ không chỉ là buổi trưa. Chọn kính mát với mắt kính lớn sẽ bảo vệ mắt 99% đến 100% khỏi bức xạ bởi tia UVA và UVB.

Bổ sung thêm Lutein và zeaxanthin - chất chống oxy hóa giúp giảm quá trình oxy hóa trong các tế bào mắt, ngăn ngừa sự thoái hóa của võng mạc, từ đó giảm nguy cơ các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ đem lại những lợi ích tuyệt vời cho thể mà còn giúp bảo vệ đôi mắt. Nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin E, kẽm, acid béo omega-3… Tất cả các dưỡng chất này giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng (AMD), đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Vitamin C có nhiều trong cam, dâu tây, rau lá xanh... Ăn hạnh nhân, bơ đậu phộng để cung cấp vitamin E. Ăn cá hồi, cá ngừ, cá bơn để bổ sung omega - 3.

Thanh Tú H+ (Theo Life Hack) 

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh về mắt: 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt