Cách ăn và những hiểu lầm thường gặp về thịt bò Nhật

Thịt bò Wagyu có lớp mỡ hình vân cẩm thạch

6 lý do khiến bạn bị nhức đầu vào buổi sáng

Tại sao đột quỵ xảy ra nhiều với phụ nữ?

Chuối - Thực phẩm tốt cho người bị mất ngủ

Làm sao để làm mát cơ thể trong ngày trời oi bức, nắng nóng?

Bò Wagyu là tên gọi chung của các loại bò đến từ Nhật Bản. Dưới đây là quan điểm sai lầm về loại thịt bò này.

1. Chất béo nghĩa là không lành mạnh

Nhiều người quan tâm đến sức khỏe có thể cảnh giác với chất béo màu cẩm thạch (được gọi là “shimofuri”) có trong những miếng thịt bò Wagyu. Tuy nhiên, Wagyu thực sự chứa hầu hết là acid béo không bão hòa đơn (hay còn gọi là “chất béo tốt” giàu acid béo omega-3. Một nghiên cứu từ Hiệp hội Công nghiệp Chăn nuôi Nhật chỉ ra rằng, Wagyu có lượng chất béo chưa bão hòa cao hơn bò Angus đến 30%.

Thịt bò Wagyu cho món sukiyaki

Có thể bạn đã nghe nhiều đến vị thứ 5, sau chua, ngọt, mặn, cay đắng, đó là vị ngon - umami – một thuật ngữ và khái niệm có nguồn gốc Nhật Bản, lai giữa vị ngọt và mùi thơm. Sự xuất hiện của chất béo bão hòa giúp cho thịt bò Wagyu rất thơm ngon.

Bò Wagyu rất hiếm khi dùng kháng sinh. Một trong những mục đích chính của việc sử dụng kháng sinh là giúp cho động vật có sản lượng tốt hơn. Triết lý này trái ngược với mục đích nuôi Wagyu.

2. Bò Nhật được uống bia và massage

Mặc dù website của Hội đồng Gia súc Matsusaka ủng hộ việc sử dụng bia để kích thích sự thèm ăn của bò trong những tháng hè ẩm ướt, cũng như xoa bóp cho chúng để lượng mỡ được phân bố đồng đều, cải thiện tuần hoàn máu, song lại không đề cập đến những trường hợp thực tế. Các kỹ thuật này có thể được áp dụng ở những trang trại quy mô nhỏ, song không thường xuyên.

Một số trang trại chăn nuôi có thể sử dụng đặc điểm này để quảng bá về thịt bò, nhiều chương trình truyền hình của Nhật cũng mô phỏng phương pháp xoa bóp cho bò. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có cơ sở để hoài nghi. Măc dù những con bò có thể được cho uống bia, nhưng không có bằng chứng nào chỉ rằng đây là những việc làm phổ biến và được tiến hành thường xuyên. Hiệp hội Quảng cáo và Phân phối Thịt bò Kobe cũng đã tuyên bố rằng, massage hay cho bò uống bia và sake đều không phải là phương pháp nuôi bò tiêu chuẩn.

3. Thịt bò Wagyu và bò Kobe đều giống nhau

Đây là hiểu lầm phổ biến nhất. Trên thực tế, chỉ có khoảng 0,06% bò được tiêu thụ ở Nhật là bò Kobe, và chỉ có khoảng 3.000 con bò được công nhận là bò Kobe thực thụ. Cho đến 2/2012, những chuyến hàng thịt bò Kobe đầu tiên mới được đưa ra ngoài lãnh thổ Nhật Bản – đến Macau. Một lượng nhỏ thịt bò Kobe đã được xuất bản đến Mỹ vào tháng 11/2012.

Mặc dù có nhiều trại nuôi bò lai Wagyu ở Úc và Mỹ, chỉ có khoảng 4 cơ sở Nhật Bản được chứng nhận xuất khẩu thịt bò Wagyu đến Mỹ. Do đó, nơi thưởng thức thịt bò Wagyu dễ dàng và chuẩn nhất vẫn là Nhật Bản.

Cách thưởng thức trọn vẹn hương vị thịt bò Nhật Bản

Hầu hết các đầu bếp chuyên gia cho rằng, steak Wagyu cần ít thời gian nấu chín hơn so với thịt bò của phương Tây. 

Ngoài steak, có rất nhiều cách để thưởng thức Wagyu. Các phương pháp chế biến truyền thống của người Nhật có thể kể đến như sukiyaki, shabu-shabu – nồi lẩu giúp giữ được chất béo nhiều hơn so với nướng.

Bò Wagyu cho món Shabu shabu

Sukiyaki hay lẩu bò nhúng trứng sống. Từng lát thịt bò mỏng sẽ được nhúng cùng nước lẩu (gồm các loại rau củ, nước sốt từ xì dầu, đường và sake), sau đó nhúng qua trứng sống và thưởng thức.

Shabu-shabu được chế biến từ các dải thịt còn mỏng hơn cả thịt cho món sukiyaki. Thịt bò sẽ được nhúng với nước lẩu, cùng tảo bẹ kombu và thưởng thức.

Có một cách khác để thưởng thức bò Wagyu là sushi nigiri Wagyu. Nói chung, dù được chuẩn bị như thế nào, hầu hết các cửa hàng Nhật đều phục vụ nước sốt chứa miso, vừng và nước trái cây có múi khi ăn cùng thịt bò.

Hoài Thương H+ (Theo Edition.cnn.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng