Các xét nghiệm cần thiết cho thai phụ nghi nhiễm Zika?

Khi có dấu hiệu nghi ngờ Zika thai phụ cần làm xét nghiệm

Liệu bạn có thể bị nhiễm Zika qua đường... hôn?

Nam giới nhiễm Zika: Quên ngay chuyện có con trong ít nhất 6 tháng!

Phụ nữ mang thai nghi nhiễm Zika cần làm gì?

Có thêm công cụ mới phát triển vaccine phòng ngừa virus Zika

Thai phụ được nghi nhiễm virus Zika khi có đủ các tiêu chuẩn sau:

- Da nổi ban

- Xuất hiện 2 trong 3 triệu chứng: Sốt (thường là sốt nhẹ 37,5 độ C đến 38 độ C); Đau đầu, đau mỏi cơ; Viêm kết mạc mắt.

Thai phụ có đủ tiêu chuẩn nghi ngờ nhiễm virus Zika nêu trên thì được chỉ định làm xét nghiệm chẩn đoán xác định nhiễm Zika. Các xét nghiệm giúp chẩn đoán xác định nhiễm virus Zika bao gồm:

- Huyết thanh chẩn đoán phát hiện IgM hoặc phản ứng khuếch đại gen rRT-PCR virus Zika từ bệnh phẩm huyết thanh.

Trên cả nước, nếu bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm virus Zika và được nhân viên y tế chỉ định đi xét nghiệm cũng sẽ được miễn phí. Những người không có biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus Zika mà vẫn muốn kiểm tra thì phải tự trả chi phí. Khi nghi mình bị nhiễm Zika, thai phụ có thể đến một trong số những địa điểm dưới đây để xét nghiệm chẩn đoán virus Zika. 

- Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

- Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên

- Viện Pasteur TP.HCM

- Viện Pasteur Nha Trang

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Nếu xét nghiệm virus Zika có kết quả dương tính, trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận kết quả, bệnh viện nơi tiếp nhận người bệnh phải báo cáo ca bệnh Sở Y tế theo quy định về báo cáo ca đồng thời thông báo, tư vấn ngay cho người bệnh.

Sau xét nghiệm bác sỹ sẽ dựa vào kết quả siêu âm để đưa ra cách xử trí hợp lý

Đối với phụ nữ mang thai đã được xét nghiệm không bị nhiễm Zika thì cần điều trị triệu chứng nếu cần. Căn cứ vào kết quả siêu âm để có cách xử trí thích hợp. Nếu siêu âm không thấy dấu hiệu nghi ngờ đầu nhỏ hoặc bất thường về não:

+ Tiếp tục theo dõi, chăm sóc thai nghén

+ Siêu âm định kỳ theo quy định

- Nếu siêu âm có dấu hiệu nghi ngờ đầu nhỏ hoặc bất thường về não:

+ Cần chuyển đến cơ sở có khả năng chẩn đoán trước sinh để chẩn đoán xác định đầu nhỏ; Cân nhắc tiến hành chọc ối hoặc các thăm dò khác để sàng lọc các dị tật bẩm sinh.

+ Nếu chẩn đoán xác định có chứng đầu nhỏ cần thực hiện thêm các thăm dò khác để hỗ trợ chẩn đoán nguyên nhân và phát hiện các dị tật khác. Cung cấp đầy đủ thông tin và tư vấn cho người phụ nữ mang thai và người nhà để gia đình tự quyết định. Trường hợp gia đình quyết định giữ thai cần tiếp tục chăm sóc thai phụ, tư vấn và hỗ trợ tâm lý trước và sau sinh cho người phụ nữ và gia đình, cũng như chuẩn bị kế hoạch chăm sóc bé sơ sinh.

Virus Zika có thể gây ra dị tật đầu nhỏ

- Đối với phụ nữ mang thai đã được xét nghiệm xác định bị nhiễm virus Zika:

Việc chăm sóc thai cần căn cứ vào kết quả siêu âm. Khi siêu âm không thấy dấu hiệu nghi ngờ đầu nhỏ hoặc bất thường não thì cần tiếp tục theo dõi, chăm sóc thai theo quy định; Hẹn siêu âm lại sau mỗi tháng.

Khi siêu âm có dấu hiệu nghi ngờ đầu nhỏ hoặc bất thường về não cần chuyển đến cơ sở có khả năng chẩn đoán trước sinh để chẩn đoán xác định tật đầu nhỏ; Cân nhắc tiến hành chọc ối hoặc các thăm dò khác để sàng lọc các dị tật bẩm sinh.

Nếu chẩn đoán xác định có chứng đầu nhỏ, thực hiện các thăm dò khác để hỗ trợ chẩn đoán nguyên nhân và phát hiện các dị tật khác. Cung cấp đầy đủ thông tin và tư vấn cho người phụ nữ mang thai và người nhà để gia đình tự quyết định. Trường hợp gia đình quyết định giữ thai cần tiếp tục chăm sóc thai phụ, tư vấn và hỗ trợ tâm lý trước và sau sinh cho người phụ nữ và gia đình, cũng như chuẩn bị kế hoạch chăm sóc bé sơ sinh.

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị